วิถีชีวิต

ขอนแก่น เจ้าคณะจังหวัดแจงฝ่ามืออรหันต์ใส่เณรนั่งหลับขณะทำวัตรเย็น

จากกรณีที่เพจ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริ์น part7” ลงคลิปหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นทำร้ายสามเณรขณะกำลังทำวัด โดยมีข้อความว่า “เจียรกะโหลกสักป้าดสองป้าดเสียงดังฟังชัด…ขำ=บาป ขอฝากข่าวเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่นทำโทษเณร เป็นถึงพระราชาคณะขั้นเทพ สมควรหรือไม่”

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดหนองกุง ต.หนองกุง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เพื่อเข้าพบกับ พระเทพวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดหนองกุง เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมาได้พาพระและสามเณร ร่วมกันสวดทำวัดสวดมนต์เย็นตามปกติ โดยมีสามเณรกัน ก้อนคำอยู่ในโบสถ์ด้วย พร้อมกับมีการไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊ค จากนั้นมีคนที่เข้าชมไลฟ์สดส่งข้อความมาว่ามีเณรนั่งหลับ ทำให้ตนเองได้ลุกขึ้น ก่อนที่จะเดินไปยังสามเณรกัณ ก้อนคำ ก่อนใช้อุ้งมือตีเข้าไปที่ต้นคอ จากนั้นก็เดินกลับมานั่งสวดมนตร์ตามปกติ จนกระทั่งมีคนนำภาพไปลงในโลกโซเชียล

เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า วัดนี้โดยปกติจะรับสามเณรมาจำวัดเพื่อเล่าเรียนหนังสือแต่ถ้าเณรรูปใด ไม่ทำตามกฎระเบียบก็จะไม่ให้อยู่ที่วัดด้วย แต่สามเณรกัน ก้อนคำ ทางกำนันตำบลหนองกุงได้มาฝากให้เป็นสามเณรที่วัด เพราะเนื่องจากทางครอบครัวมีปัญหา พ่อแม่ต้องไปทำงานต่างจังหวัดและเสี่ยงต่อการที่เด็ก จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จึงได้รับมาเป็นเณรที่วัดแห่งนี้ ซึ่งปกติแล้วเมื่อเณรทำผิดก็จะมีการลงโทษ เช่น ในฤดูหนาวก็จะให้อาบน้ำเย็น หรือให้วิ่งรอบวัดบางครั้งก็จะมีการลงโทษด้วยการใช้มือตี ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ  แต่เมื่อมีการนำคลิปไปลงในโลกโซเชียล ทำให้คนที่ไม่เข้าใจต่างวิจารณ์กันไปต่างๆนาๆ โดยคนที่นำคลิปไปลงโซเชียลควรที่จะมาสอบถามเสียก่อนว่าทำไมถึงได้มีการตบเณร ก่อนที่จะนำไปโพส
 
ด้านสามเณรกัน ก้อนคำ ได้กราบพระเทพวิสุทธิคุณ พร้อมบอกว่า ต่อไปจะตั้งใจไปทำวัตร พร้อมกับจะไปทำวัตรทุกวันพร้อมกับจะไม่นั่งหลับเวลาที่พระสวดมนต์ และหากหลับอีกก็พร้อมที่ จะได้รับการลงโทษถึงขั้นไล่ออกจากวัดก็ได้ พร้อมบอกว่า ในวันที่มีภาพในคลิปนั้น ตนเองได้นั่งสวดมนต์แต่ก็ได้หลับจริงๆ ก่อนที่ทางพระเทพวิสุทธิคุณ จะเดินเข้ามาตบที่ต้นคอจนทำให้ตนเองสะดุ้งตื่นขึ้นมา ต่อไปตนเองจะอยู่ในคำสั่งสอนของหลวงพ่อเจ้าอาวาส