วิถีชีวิต

ชาวขอนแก่น กราบขอพรศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เอาฤกษ์ เอาชัยรับวันปีใหม่จีน เทศกาลตรุษจีน 67 อย่างคึกคัก

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 8 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น คนขอนแก่นเชื้อสายจีน ต่างพากันสวมใส่ชุดสีแดงนำอาหารคาวหวาน ประกอบด้วย หมู เป็ด ไก่ ขนมเทียน ขนมเข่ง ผลไม้มงคลต่างๆ มากราบไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวเนื่องในเทศกาลตรุษจีนปีนี้

โดยเทศบาลนครขอนแก่น ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ อปพร. อาสาสมัครจราจร และเจ้าหน้าที่เทศกิจ คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มากราบไหว้ขอพร ทั้งยังคงมีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการประกอบพิธีเซ่นไหว้ และ การจัดระบบการจราจรโดยรอบ เนื่องจากมีสภาพการจราจรที่ติดขัดอย่างมาก

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ตลอดทั้งคืนวันนี้ไปจนถึงวันพรุ่งนี้จะมีชาวไทยเชื้อสายจีนทยอยนำเครื่องเซ่นไหว้ มาทำการกราบไหว้ขอพรตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เริ่มจากการไหว้เจ้าที่ ไหว้เทพเจ้าต่างๆ หรือที่เรียกว่าไหว้ไป๊เล่าเอี้ย ช่วงสายไหว้ไป๊เป้บ๊อ คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อ-แม่ ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว ตอนบ่ายเป็นการไหว้ไป๊ฮ้อเฮียตี๋ หรือการไหว้เจ้าที่และสัมภเวสี โดยในขั้นตอนนี้จะมีการจุดประทัดเพื่อไล่สิ่งชั่วร้ายและเป็นสิริมงคล

“นอกจากนี้ยังคงมีการไหว้เสริมดวง เพิ่มโชคลาภ คือการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยะ หรือเทพเจ้าแห่งความโชคลาภคือการไหว้ช่วงกลางดึกของคืนวันสิ้นปี ก่อนจะย่างเข้าตรุษจีน คืออยู่ในระหว่างเวลา 23.00-00.59 น. เพื่อให้เกิดโชคลาภและร่ำรวยตลอดทั้งปีอีกด้วย ขณะที่การประกอบพิธีที่บ้านที่จะต้องตรวจสอบในเรื่องของการจุดธูปเทียน หากไหว้เสร็จแล้วจะต้องดับธูปเทียนทันที รวมทั้งการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และเครื่องเซ่นไหว้ที่ส่งถึงบรรพบุรุษ ที่จะต้องตรวจสอบว่าดับสนิทแล้วหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้”