วิถีชีวิต

ศรีสะเกษ หลวงพ่อพุฒนำคณะศิษย์ไหว้ครูบูชาคุณหลวงปู่สรวงเทวดาเดินดินในวันแห่งความรัก ขณะที่หลวงตาบุญชื่นพระธุดงค์สายป่าชื่อดังมากราบไหว้หลวงปู่สรวงและร่วมพิธี

เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ ในวันนี้ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ศิษย์เอกผู้สืบทอดมรดกธรรมของหลวงปู่สรวงและเป็นพระผู้มีความกตัญญูเป็นเลิศ พร้อมด้วย จ.อ.สมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ ดร.กัญญารัตน์ จงวิไลเกษม ประธานกรรมการบริษัท ไบ – เทค เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ได้เป็นประธานในการประกอบพิธีไหว้ครูบูชาคุณหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน ซึ่งพิธีนี้จัดมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 23 ปีแล้ว นับตั้งแต่หลวงปู่สรวงท่านได้ละสังขารตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 2543 เป็นต้นมา โดยในพิธีไหว้ครูบูชาคุณหลวงปู่สรวงปี ดร.กัญญารัตน์ จงวิไลเกษม ได้เป็นเจ้าภาพนำคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวง ร่วมกันจัดปะรำพิธีบวงสรวงอย่างยิ่งใหญ่และสวยงามตระการตามาก เพื่อไหว้ครูบูชาคุณหลวงปู่สรวง โดยได้จัดของไหว้เพื่อถวายหลวงปู่สรวงประกอบด้วยอาหารคาว หวาน ผลไม้จำนวนมากจนแทบล้นปะรำพิธีเพื่อบูชาหลวงปู่สรวง มีการประกอบพิธีทางศาสนา พิธีถวายพานดอกไม้ มีการประกอบพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง มีศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่สรวงจากทั่วประเทศมาร่วมพิธีจำนวนมาก และมีครูอาสาจาก 11 ประเทศทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส อเมริกา อิตาลี อินเดีย กัมพูชา โปรตุเกส ฯลฯ ซึ่งมาช่วยสอนภาษาอังกฤษให้กับ น.ศ.ของวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ได้มาร่วมในพิธีนี้ด้วย

ในการจัดพิธีครั้งนี้ หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโท ซึ่งเป็นพระธุดงค์สายป่าชื่อดังแห่งที่พักสงฆ์หลวงตาบุญชื่น ต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม พระสงฆ์ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของสาธุชน ได้เดินทางมากราบไหว้สรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่สรวง และได้มาร่วมพิธีไหว้ครูบูชาคุณของหลวงปู่สรวงด้วย ซึ่งพระครูโกศลสิกขกิจหรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ได้นิมนต์หลวงตาบุญชื่น จุดเทียนและถวายดอกไม้บูชาคุณของหลวงปู่สรวง โดยมีพุทธศาสนิกชนเข้ามากราบไหว้และขอให้หลวงตาบุญชื่นเคาะหัวให้เพื่อความเป็นสิริมงคลอย่างต่อเนื่อง

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ศิษย์เอกผู้รับมรดกธรรมของหลวงปู่สรวง และเป็นผู้มีความกตัญญูเป็นเลิศ กล่าวว่า หลวงปู่สรวงท่านเป็นชาวกัมพูชาได้เดินธุดงค์เข้ามาในเขตประเทศไทย แถบชายแดนไทย – กัมพูชาตามเทือกเขาพนมดงรัก หรือพนมดองร็ก ทางด้าน อ.ขุนหาญ และ อ.ขุขันธ์ ท่านเป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ ชอบพักอาศัยอยู่ตามกระท่อมในไร่นาของชาวบ้าน และจะธุดงค์ไปตามสถานที่ต่าง ๆ ชาวบ้านที่มากราบไหว้ท่านจะมองท่านว่าเป็นพระผู้มีคุณวิเศษแตกต่างจากพระรูปอื่น ๆ โดยชาวบ้านจะเรียกขานท่านว่า “ลูกเอ็อวเบ๊าะ” หรือ “ลูกตาเบ๊าะ” ซึ่งเป็นภาษาเขมร หมายถึงพระดาบส เป็นพระผู้รักษาศีลอันบริสุทธิ์อยู่ตามถ้ำป่าเขาลำเนาไพร ซึ่งวัดไพรพัฒนาได้จัดพิธีไหว้ครูบูชาคุณหลวงปู่สรวงขึ้นในวันที่ 14 ก.พ. 2567 ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก และเป็นวันที่บูชาคุณของพระสงฆ์ เป็นวันจักรพรรดินี พระพุทธเจ้ามีคุณ 56 พระธรรมมี 38 พระสงฆ์มี 14 จึงถือฤกษ์ของวันที่ 14 เป็นวันที่จัดพิธีไหว้ครูบูชาคุณพระสงฆ์ ซึ่งมี 14 วันนี้ลูกศิษย์ลูกหาญาติโยมที่มาจากต่างจังหวัดจำนวนมากที่ได้มาร่วมในพิธีไหว้ครูบูชาคุณหลวงปู่สรวงในครั้งนี้ ก็ขออำนาจคุณศักดิ์สิทธ์บุญฤทธิ์ของหลวงปู่สรวงจงปกปักรักษาคุ้มครองป้องภัยให้ญาติโยมทุกคน ลูกศิษย์ลูกหาทุกคน จงประสบแต่ความสุขความเจริญทำมาค้าขึ้นเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน นึกคิดปรารถนาสิ่งใดขอความคิด ความปรารถนานั้น จงเป็นผลสำเร็จ จงเป็นผลสำเร็จ จงเป็นผลสำเร็จดังมุ่งหวังทุกประการทุกท่านเทอญ