วิถีชีวิต

ยโสธร พุทธศาสนิกชนร่วมกันเวียนเทียนในวันมาฆบูชา

พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดยโสธรร่วมกันเวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา เพื่อระลึกถึง พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ เพื่อบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัย

นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีพร้อมกับนำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดยโสธรร่วมพิธีเวียนเทียนรอบพิพิธภัณฑ์หลวงตาพวง สุขินทริโย เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 ณ วัดศรีธรรมมาราม (พระอารามหลวง) ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ซึ่งวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันมาฆบูชา ตามโครงการเฉลิมพระเกียรติจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต สร้างสมบุญบารมีจากการให้ทานและสืบสานต่อยอดพระพุทธศาสนา


สำหรับวันมาฆบูชา มีเหตุการณ์อัศจรรย์ มีองค์ประกอบสำคัญ 4 ประการ คือ วันนั้นเป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย พระสงฆ์ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์ผู้ได้อภิญญา 6 และ พระสงฆ์ทั้งหมดเป็นผู้ได้รับการอุปสมบท โดยตรงจากพระพุทธเจ้า จึงมีชื่อเรียก อีกอย่างหนึ่งว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” ซึ่งในวัน “วันมาฆบูชา” นั้น ภาคเช้าพุทธศาสนิกชนจะเข้าวัดทำบุญตักบาตรฟังธรรม ละความชั่วทุกชนิด ทำความดี ให้ถึงพร้อมและทำจิตใจให้ผ่องใส ส่วนภาคค่ำจะร่วมกันนำดอกธูปเทียนไปเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ พร้อมกับระลึกถึง พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ และพระสังฆคุณ เพื่อบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัย