วิถีชีวิต

ร้อยเอ็ด องค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์สัย เปิดศูนย์เรียนรู้ฯเศรษฐกิจพอเพียง

ร้อยโท ธวัชชัย เห็มวัง นายอำเภอศรีสมเด็จ เป็นประธานเปิดโครงการศูนย์เรียนรู้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่ชุมชน ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์สัย ได้จัดขึ้นบริเวณพื้นที่ด้านข้าง และด้านหลัง ขององค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์สัย อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่นใกล้เคียง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ข้าราชการ พนักงาน คณะผู้บริหาร ประธานสภา สมาชิกสภา และผู้มีเกียรติ ตลอดจน ประชาชนทั่วไปร่วมกิจกรรม

พันโท สังคม แสนวัง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์สัย ในนามประธานดำเนินโครงการ กล่าวว่า โครงการศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ ข้าราชการ พนักงาน สมาชิกสภา และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เกิดความเข้าใจ มีความรู้ในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้มีการรวมกลุ่มเข้าเรียนรู้ ณ ศูนย์ แห่งนี้ เพื่อให้เป็นศูนย์เรียนรู้สู่ชุมชน สังคม ประชาชนทั่วไป และผู้ที่สนใจ เป็นการปลูกฝังให้ข้าราชการ พนักงาน และประชาชนได้นำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต เพื่อลดต้นทุน เพิ่มรายได้ ซึ่งภายในศูนย์ฯของเรา ได้ดำเนินโครงการ ประกอบด้วย โครงการสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ปลูกกล้วยหอมทอง กล้วยน้ำว้า พริก มะเขือ พืชผักสวนครัวทุกชนิด นอกจากนี้ยังมีโครงการเลี้ยงไก่พื้นบ้าน เลี้ยงเป็ดไข่ เลี้ยงปลาดุก เลี้ยงกบ มีสวนมะนาว สวนมะม่วง สวนไม้ยืนต้น และอื่นๆอีกมากมาย ในอนาคตเราเตรียมจะเปิดเป็นโรงเพาะเห็ด และฟาร์มไก่ด้วย

ร้อยโทธวัชชัย เห็มวัง นายอำเภอศรีสมเด็จ กล่าวให้โอวาทว่า หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นการขยายผลมาจาก โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ถือเป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์ มีความยั่งยืน สามารถที่จะส่งเสริม เพื่อเป็นแหล่งประสานงาน แหล่งเรียนรู้สู่ชุมชนได้เป็นอย่างดี ให้กับบุคลากรขององค์การบริหารส่วนตำบลโพธิ์สัย นำมาประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิต ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ในครัวเรือน ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีความหลากหลาย โอกาสนี้จึงขอให้การดำเนินโครงการประสบผลสำเร็จ เป็นแหล่งเรียนรู้ และขยายผลสู่ชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป