วิถีชีวิต

อุบลราชธานี วัดปากน้ำ จัดงาน “ปาฏิหาริย์แสงธรรมแห่งศรัทธา น้อมบูชาหลวงพ่อเงิน 700 ปี ”

วัดปากน้ำ (บุ่งสระพัง) เชิญชวนร่วมงาน เทศกาลสงกรานต์ นมัสการ ปิดทอง สรงน้ำ แห่ดอกไม้ ไหว้หลวงพ่อเงิน 700 ปี ประจำปี พ.ศ. 2567 “ ปาฏิหาริย์แสงธรรมแห่งศรัทธา น้อมบูชาหลวงพ่อเงิน 700 ปี ”

วันที่ 10 เมษายน 2567 ท่านเจ้าคุณพระศรีวิสุทธิมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี / เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ (บุ่งสระพัง) พร้อมด้วยนายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัด อุบลราชธานี เขต 1 นายสุวรรณ บุญจูง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดลาด และอนันต์ วนันโท สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี เขต 5 อำเภอเมืองอุบลราชธานี ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ นมัสการ ปิดทอง สรงน้ำ แห่ดอกไม้ ไหว้หลวงพ่อเงิน 700 ปี ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยใช้ชื่องานว่า “ปาฏิหาริย์แสงธรรมแห่งศรัทธา น้อมบูชาหลวงพ่อเงิน 700 ปี” ณ วัดปากน้ำ (บุ่งสระพัง) หมู่ที่ 10 บ้านปากน้ำ ตำบลกุดลาด อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งวัดปากน้ำ (บุ่งสระพัง) ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลกุดลาด พร้อมพุทธศาสนิกชนชาวตำบลกุดลาด กำหนดจัดงานเทศกาลสงกรานต์ “ปาฏิหาริย์แสงธรรมแห่งศรัทธา น้อมบูชาหลวงพ่อเงิน 700 ปี” ในระหว่างวันที่ 13 – 16 เมษายน 2567 เพื่อร่วมฉลองในโอกาสที่ยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งในเขตตำบลกุดลาด เป็นพื้นที่ที่ค้นพบหรือมีหลักฐานประวัติความเป็นมาทางอารยธรรมหรือความเจริญทางวัฒนธรรมและทางพุทธศาสนาที่ชัดเจน อาทิ การขุดพบ หลวงพ่อเงิน 700 ปี พระพิฆเณศวร์ พระนาคปรก ขุดพบหลวงพ่อพระเจ้าเก้าทัพ พระธาตุผาแก้ว ล้วนแสดงให้เห็นว่าตำบลกุดลาดเป็นเส้นทางธรรมโดยแท้จริง

องค์การบริหารส่วนตำบลกุดลาด ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น จึงได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น “แห่หลวงพ่อเงิน 700 ปี วัดปากน้ำ(บุ่งสระพัง) เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามในชุมชนและอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามในท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไปและเพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนกิจการที่เป็นสาธารณะประโยชน์ ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้านประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนบ้านปากน้ำให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนตำบลกุดลาดได้สรงน้ำหลวงพ่อเงิน 700 ปี พระคู่บ้านคู่เมือง สรงน้ำพระสงฆ์ และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ

ภายในงานมีพิธีต่างๆ ในวันที่ 13 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ประกอบพิธีบวงสรวงและอัญเชิญ หลวงพ่อเงิน 700 ปี ขึ้นมาจากวัดป่าพระพิฆเณศวร์ ซึ่งเป็นสถานที่ขุดพบหลวงพ่อเงิน ผ่านมาตามถนนริมหาดมุ่งสระพัง แล้วมาบรรจบกับขบวนแห่หลวงพ่อเงินบริเวณโรงเรียนบ้านปากน้ำ จากนั้น จะเคลื่อนขบวนแห่เข้าสู่วัดปากน้ำ วันที่ 14 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป อัญเชิญหลวงพ่อเงิน แห่ดอกไม้ไปตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ตำบลกุดลาด ระหว่างเส้นที่แห่หลวงพ่อเงินผ่านไป ให้ประชาชนเตรียมดอกไม้และน้ำอบน้ำหอมไว้ตลอดเส้นทางเพื่อสรงน้ำหลวงพ่อเงิน ซึ่งประเพณีแห่ดอกไม้ เป็นประเพณีสงกรานต์ของชาวอุบลราชธานีแบบโบราณ ซึ่งกำลังจะหายไปจากชุมชนแล้ว องค์การบริหารส่วนตำบลกุดลาด และชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลกุดลาด จึงถือเป็นโอกาสในการพื้นฟูประเพณีแห่ดอกไม้ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง โดยปรับรูปแบบให้เข้ากับบริบทของบ้านเมืองปัจจุบัน เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่คู่ชุมชนสืบไป