วิถีชีวิต

หนองคาย เตรียมจัดใหญ่งานสงกรานต์สมมาหลวงพ่อพระใส

หนองคาย พร้อมแล้วรองรับนักท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ปีนี้จัดใหญ่ แห่พระใสรอบเมืองให้ประชาชนรดสรงน้ำขอพร คอนเซป สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส เตรียมแห่พระใสรอบเมือง พร้อมรองมิสยูนิเวอร์สแอนโทเนีย โพซิลด์ ร่วมขบวน ททท.ชูเส้นทางศรัทธาเชิญชวนร่วม อัญเชิญพระใส ขึ้น พระอุโบสถ เพื่อทำมาค้าขึ้น ชีวิตดีขึ้น

เมื่อค่ำวานนี้(9 เม.ย.67) ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย, พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จ.หนองคาย, นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท.สนง.อุดรธานี, นางรวงทอง พลธิราช วัฒนธรรมจังหวัดหนองคาย และนางรัศมี ทินกรวงศ์ ผู้แทนวัดโพธิ์ชัย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ประจำปี 2567 สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส ระหว่างวันที่ 12-18 เม.ย.2567 กิจกรรมในวันที่ 12 เมษายน คือการฟ้อนถวายหลวงพ่อพระใส วันที่ 13 เมษายน การอัญเชิญหลวงพ่อพระใสแห่รอบเมือง ปีนี้จะมีขบวนแห่นางสงกรานต์โดยรองอันดับ 1 Miss Universe 2023 แอนโทเนีย โพซิลด์

งานสงกรานต์ในปีนี้จะเป็นการร่วมฉลองที่องค์การยูเนสโก ประกาศขึ้นทะเบียน สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 และเพื่อสืบสานประเพณีตามฮีต 12 ของชาวอีสาน โดย ททท.ได้เลือกจังหวัดหนองคายเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญและกิจกรรมสงกรานต์ที่โดดเด่น เป็นไฮไลท์ คือการอัญเชิญหลวงพ่อพระใส พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง แห่รอบเมืองให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รดสรงน้ำขอพรอย่างใกล้ชิด เป็นกิจกรรมที่ต้องทำทุกปี

นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท.สนง.อุดรธานี กล่าวว่า การจัดงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ปี 2567 ภายใต้คอนเซป สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส เป็นการสืบทอดประเพณี พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสและแห่สรงน้ำตามอัตลักษณ์ประเพณีโบราณกับผ้าขาวม้ามหามงคล 1 ปี มีเพียงครั้งเดียว ซึ่งเป็นพิธีกรรมที่สืบทอดกันมายาวนาน ในปีนี้ทาง ททท.สนง.อุดรธานี ได้จัดเตรียมสินค้าทางการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการเป็นเส้นทางศรัทธา ในพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใส “ขึ้น” ประดิษฐานบนพระอุโบสถ ในวันที่ 18 เมษายน 2567 ตามความเชื่อว่าจะส่งผลให้ทำมาค้าขึ้น ก้าวหน้าขึ้น ชีวิตดีขึ้น มั่งมีขึ้นและมีความสุขมากขึ้น และประชาชนนักท่องเที่ยวที่ร่วมสนุกด้วยการซื้อสินค้าตามร้านค้าในจังหวัดหนองคายที่ร่วมรายการ มูลค่า 500 บาทขึ้นไป สามารถนำมาแลกผ้าขาวม้ามงคล จำนวนวันละ 200 ผืน ตั้งแต่วันที่ 13-18 เม.ย.67 หรือจนกว่าของจะหมด

นอกจากนี้จังหวัดหนองคาย อบจ.หนองคาย เทศบาลเมืองหนองคาย ททท.สนง.อุดรธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังจะได้ร่วมกันจัดกิจกรรม กราบขอพรสรงน้ำหลวงพ่อพระใส ที่วัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย, การแสดงแสงเสียงชุด บารมีหลวงพ่อพระใส โดยจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่มาเที่ยวงานทั้งทางบก และทางน้ำที่เล่นน้ำในหาดทรายแม่น้ำโขงด้วย.