วิถีชีวิต

สุรินทร์ ประชาชนนับพันซ้อมใหญ่รำบวงสรวงสืบศรัทธาพระยาสุรินทร์

ลูกหลานเมืองช้างกว่าพันคน ร่วมซ้อมใหญ่รำบวงสรวงสืบศรัทธา “พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ครั้งที่ 11 ประจำปี 2567” เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของเจ้าเมืองสุรินทร์คนแรก

วันที่ 10 เมษายน2567 ที่อนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง อ.เมืองสุรินทร์ ประชาชน ลูกหลานชาวสุรินทร์ทุกเพศทุกวัยเกือบพันคน ร่วมกันซ้อมใหญ่พิธีรำบวงสรวงสืบศรัทธา “พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง ครั้งที่ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของเจ้าเมืองสุรินทร์คนแรก ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 11 ของการจัดพิธี โดยการรำบวงสรวงสืบศรัทธาจะกำหนดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ลูกหลานชาวสุรินทร์เดินทางกลับภูมิลำเนา แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อบรรพบุรุษที่ร่วมกันก่อร่างสร้างเมืองสุรินทร์ ทั้งนี้เทศบาลเมืองสุรินทร์ได้ทำการเปิดให้ซ้อมรำที่หน้าที่ทำการเทศบาลมากกว่า 1 เดือน และ ลงวีดีโอให้ฝึกซ้อมในช่องทางแพลตฟอร์มยูทูป และ เพจเฟสบุ๊คให้สำหรับผู้อยู่ต่างจังหวัดหรือไม่สะดวกมาร่วมซ้อมในสถานที่ได้

วันนี้จึงเป็นวันดีที่ลูกหลานซึ่งมีจิตศรัทธาในบรรพบุรุษ ได้มาร่วมกันแสดงออกถึงความกตัญญู แสดงออกด้วยแรงศรัทธาที่ต่างเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองสุรินทร์ ตลอดทั้งบารมีของผู้สร้างเมืองสุรินทร์คนแรก จะได้รับทราบถึงการบวงสรวงจึงบันดาลให้เกิดสิ่งดีๆ ในการเริ่มเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยปีนี้ การรำบวงสรวงด้วยจะมีจำนวนคนนับพันมาร่วมรำบวงสรวง ในวันที่ 11 เมษายน ประมาณ 2,000 คน จะสร้างความสวยงามและความยิ่งใหญ่ด้วยแรงศรัทธาของลูกหลานเมืองช้าง รับความเป็นสิริมงคลต้อนรับมหาสงกรานต์อย่างแน่นอน