วิถีชีวิต

บุรีรัมย์ ปชช.แห่ไหว้ขอพรปิดทองพระเจ้าใหญ่วัดหงษ์เสริมมงคลชีวิตช่วงสงกรานต์

ประชาชน และนักท่องเที่ยว แห่เดินทางมากราบไหว้ขอพร และปิดทอง “พระเจ้าใหญ่” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ “วัดหงษ์” ที่บ้านศีรษะแรด อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ในวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์

(12 เม.ย.67) ที่วัดหงษ์ หรือวัดศีรษะแรต ตั้งอยู่ที่บ้านศรีษะแรต ต.มะเฟือง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ ได้มีประชาชน ทั้งในจังหวัดบุรีรัมย์ และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัด พาครอบครัวมาท่องเที่ยว กราบไหว้ขอพร และปิดทอง สักการะบูชา ‘พระเจ้าใหญ่’ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ วัดหงษ์ หรือวัดศีรษะแรต ที่ชาวบุรีรัมย์ และหลายจังหวัดให้ความเลื่อมใสศรัทธาเคารพนับถือ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวมีความสุขความโชคดี ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์กันอย่างคึกคัก
โดยที่พระอุโบสถของวัดหงษ์ หรือ วัดศีรษะแรด นี้ได้มีพระพุทธรูป ซึ่งเป็นพระประธานประจำพระอุโบสถคือ ‘องค์พระเจ้าใหญ่’ เป็นพระพุทธรูปโบราณปางมารวิชัย มีหน้าตักกว้าง 133 เซนติเมตร สูง 222 เซนติเมตร มีพุทธลักษณะและศิลปะการสร้าง ที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์องค์เดียวในประไทย เลยก็ว่าได้ คือ สร้างด้วยเนื้อผง หรือว่าน นับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นยุคโบราณโดยแท้ ที่มีการผสานผงให้มีความแข็งแกร่งทนทาน และเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์เดียว ที่สามารถปิดทององค์จริงได้ สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างเมื่อพุทธศตวรรษที่ 8 (พ.ศ.700-800) รวมทั้งภายในพระอุโบสถของวัดยังมี พระพุทธรูปที่แกะมาจากนอแรด ประดิษฐานอยู่ด้วย ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในกรงเหล็ก ด้านขวามือของพระเจ้าใหญ่ จึงทำให้ได้ชื่อว่า บ้านหัวแรด ส่วนที่มีชื่อหงส์เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนั้น ว่ากันว่ามีพรานป่าเข้ามาล่าหงส์ตัวหนึ่ง ที่หนีเข้ามาในบริเวณวัด จนมาพบกับพระเจ้าใหญ่และพากันมาตั้งชุมชน ‘โนนย่านาง’ มาจนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้ ใกล้กันกับพระอุโบสถพระเจ้าใหญ่ ยังมีโบสถ์ทองคำขาว หลวงพ่อเงินสมหวัง ซึ่งเป็นโบสถ์หมาอุดอีสาน ที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2466 อยู่ทางทิศใต้ของพระอุโบสถพระเจ้าใหญ่ด้วย โดยภายในโบสถ์ทองคำขาว หลวงพ่อเงินสมหวัง นอกจากมีพระพุทธรูปหลวงพ่อเงินสมหวัง ประดิษฐานเป็นองค์ประธานแล้ว ภายในตัวโบสถ์ยังได้มีการประดับตกแต่ง ด้วยกระเบื้องเซรามิคสีขาวมุก ตลอดทั้งตัวโบสถ์ด้วย อีกทั้งใกล้กันยังมีศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง เจ้าแม่ประดู่แดง และแม่ นมนวลจันทร์ ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดด้วย ไว้ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้บูชา เพื่อขอโชคลาภ และขอความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

สำหรับความศักดิ์สิทธิ์ขององค์ ‘พระเจ้าใหญ่’ ที่ทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยว และพุทธศาสนิกชนทั่วไป ต่างนิยมเดินทางมากราบไหว้ขอพรอยู่เสมอ ซึ่งผู้ที่มากราบไหว้ขอพรส่วนใหญ่ ก็มักจะสมความปรารถนา ได้ในสิ่งที่ต้องการ เพียงแต่ต้องมีความศรัทธาในพุทธศาสนาให้มั่นคงก่อน ถ้าไปเพราะอยากลองดี หรือมีความโลภ ไม่มีใครสมหวังสักราย กลับจะพบกับความวิบัติตามติดตัว เรื่องราวที่ผู้คนหรือชาวบ้านนิยมไปขอหรือบนบานกับท่าน ก็คือการสาบานเลิกสิ่งเสพติด ของมึนเมา หากผู้ใดปฏิบัติได้ ชีวิตจะพบแต่ความเจริญรุ่งเรือง ถ้าผิดคำสาบานจะมีอันเป็นไปต่างๆ นานา ซึ่งการสาบานเมื่อตกลงกันไม่ได้ หรือการหาผู้ทำผิดไม่ได้ ซึ่งเมื่อผู้ใดทำผิดก็จะมีอันเป็นไปต่างๆ นานาทุกราย และยังมีการบนบานเพื่อให้ประสบความสำเร็จในชีวิตและการงาน รวมทั้งการอธิษฐาน ขอให้สิ่งที่ปรารถนา เช่น การขอมีบุตร การขอให้โชคดี
ทั้งนี้ เมื่อผู้ที่มาบนบานศาลกล่าว ได้ในสิ่งที่ตัวเองปรารถนาแล้ว ก็ต้องนำสิ่งของมาถวายเป็นการแก้บนหลวงพ่อ ตามที่สัญญาไว้ ส่วนใหญ่มักจะเป็นหนังกลางแปลง และการปิดทองเปลวเป็นต้น