วิถีชีวิต

นครพนม​ ชวนมาเที่ยว​ชม ประติมากรรมทรายแม่น้ำโขงเชื่อมโยงจังหวัดสนุก​ต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาล​สงกรานต์​

วันที่ 12 เมษายน 2567​ ทึ่จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมกับคณะเป็นประธานเปิดกิจกรรมประติมากรรมทรายแม่น้ำโขงเชื่อมโยงจังหวัดสนุก ในวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2567 ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของ กิจกรรม มหาสงกรานต์ชายโขง ถนนข้าวปุ้น นครพนม “สาดสนุก 2024” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567 ณ ถนนข้าวปุ้น ลานพญาศรีสัตตนาคราช การดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดและประชาสัมพันธ์กลุ่มจังหวัดสนุก (เที่ยวสนุก สุขสบาย) กิจกรรมส่งเสริมงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวปุ้น นครพนม มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม การท่องเที่ยวโดยกระตุ้นนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้สัมผัสความมหัศจรรย์ ในเมืองไทยเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว และก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว และยังเป็นการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดนครพนมเพิ่มมากขึ้น

กิจกรรมประติมากรรมทรายแม่น้ำโขงเชื่อมโยงจังหวัดสนุกนี้จะมี 3 ชุดด้วยกัน คือชุดที่ 1 ชื่อชุด 3 นาคราชแห่งจังหวัดสนุก เป็นประติมากรรมทรายรูปปั้นพญานาค ของทั้ง 3 จังหวัด คือ พญานาคเผือก จังหวัดสกลนคร พญาศรีสัตตนาคราช จังหวัดนครพนม และ พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นพญานาคผู้ปกป้อง ทั้ง 3 เมืองชุดที่ 2 ชื่อชุด เส้นทางธรรมเชื่อมโยงการท่องเที่ยว เป็นประติมากรรมทรายรูปปั้น พระธาตุพนมและสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) พระธาตุเชิงชุม สกลนคร และ สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) สื่อถึง การท่องเที่ยวเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน
ชุดที่ 3 ชื่อชุด ศรัทธาสุดยอดเขาแห่ง 3 จังหวัดสนุก เป็นประติมากรรมทรายรูปปั้นของทั้ง 3 ภู ได้แก่ ภูผาแด่น จังหวัดสกลนคร ภูลังกา จังหวัดนครพนม และ ภูมโนรมย์ จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นภูที่เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คของกลุ่มจังหวัดสนุกได้เลยและเพื่อส่งมอบความสุขให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือนจังหวัดนครพนม รวมถึงการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง เพื่อตอกย้ำนโยบาย นำพา “นครพนม” จากเมืองรองให้เป็นเมืองหลัก และพัฒนาด้านการท่องเที่ยว ของกลุ่มสนุก ภายใต้แนวคิด “เที่ยวสนุก สุขสบาย” เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปีประติมากรรมทรายแม่น้ำโขง 3 ชุดนี้ จะจัดแสดงโชว์ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2567 ณ หาดทรายทองศรีโคตรบูรและนอกจากประติมากรรมทรายแม่น้ำโขงเชื่อมโยงจังหวัดสนุก บริเวณหาดทรายทองศรีโคตรบูรนี้ยังมีกิจกรรมจากชมรมออฟโรดโชว์ เช่น กิจกรรมเจ็ทสกี บานาน่าโบ๊ท เรือคายัค กิจกรรมโชว์บินพารามอเตอร์ และกิจกรรมทางน้ำเพื่อสุขภาพ วารีบำบัด โชว์การแสดงแปลอักษร จากชมรมนกเป็ดน้ำโขงเมืองนครพนม

ในวันที่ 13–15 เมษายน 2567 ยังมีกิจกรรมทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ กิจกรรมสรงน้ำพระและพระธาตุประจำวันเกิด ขบวนรถแห่บุปผชาติ 3 จังหวัดสนุก สินค้า OTOP ที่หลากหลาย บริเวณลานแสงสิงแก้ว และยังมี อุโมงค์น้ำที่ยาว 100 เมตร ตลอด 3 วันนอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 14-15 เมษายนนี้ บริเวณถนนเวียดนามทาวน์ จะมีการแสดงเต้น B-boy หรือ “Breaking dance” กีฬาใหม่ ที่ได้บรรจุในเอเชียนเกมส์ครั้งแรก จากน้องๆเยาวชน ลูกหลานชาวนครพนม อีกด้วย