วิถีชีวิต

ขอนแก่น พุทธศาสนิกชนทำบุญตักบาตรเทศกาลวันสงกรานต์ “สุขีวิถีไทย รวมใจถนนข้าวเหนียว เที่ยวสนุกบุกขอนแก่น” เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 13 เมษายน 2567 ที่ ศาลหลักเมืองขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทยในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “สุขีวิถีไทย รวมใจถนนข้าวเหนียว เที่ยวสนุกบุกขอนแก่น ” โดยมีพระเทพพุทธิมุนี เจ้าอาวาสวัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง /เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น (ธรรมยุต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และได้นิมนต์พระเถระ 9 รูป พระภิกษุสงฆ์-สามเณร จำนวน 129 รูป มารับบิณฑบาต เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ขอพรเนื่องในวันปีใหม่ไทย

นอกจากนั้น นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้อ่านประกาศสงกรานต์ 2567 และ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้กล่าวอวยพรให้กับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานเนื่องในเทศกาลสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ไทย ตลอดจนได้นำพาประชาชนร่วมสรงน้ำขอพรพระพุทธรูป จาก 20 คุ้มวัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่นที่ได้ประดิษฐานที่เกาะวัฒนธรรม เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ก่อนออกไปร่วมเล่นสาดน้ำสงกรานต์ต่างจุดต่างๆทั่วทั้งจังหวัดขอนแก่น

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปีพุทธศักราช 2567 ซึ่งถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่มีความงดงาม โดดเด่น แฝงด้วยอ่อนโยน เอื้ออาทรและเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู การแสดงความเคารพ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยใช้ “น้ำ ” ซึ่งมีคุณูปการต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เป็นสัญลักษณ์ของความสะอาด ความบริสุทธิ์ ความเย็นสดชื่นในจิตใจเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนในสังคมเข้าด้วยกัน และมาร่วมสร้างความประทับใจที่เป็นไฮไลท์แห่งความทรงจำ “สนุกปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์” บนถนนข้าวเหนียว “สาดถึงแก่น”

ทั้งนี้นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมสร้างความประทับใจที่เป็นไฮไลท์แห่งความทรงจำ “สนุกปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์” โดยกิจกรรมถนนข้าวเหนียว มีแนวคิดในการใช้พื้นที่ “สุขีวิถีไทย รวมใจถนนข้าวเหนียว เที่ยวสนุกบุกขอนแก่น” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 -15 เมษายน 2567 ณ บริเวณศาลหลักเมือง และบริเวณบึงแก่นนคร ซึ่งเป็นการจัดงานเกี่ยวกับการ ส่งเสริม วัฒนธรรมประเพณีการละเล่น การแสดงกิจความเป็นพื้นบ้านวิถีอีสาน อีกทั้งเน้นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในวันขึ้นปีใหม่ไทย และร่วมกิจกรรมขอพรผู้สูงอายุทั้ง 95 ชุมชน สรงน้ำพระ เพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล และส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป