วิถีชีวิต

ขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา สืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ นำพ่อพันธุ์โคกระบือของกลุ่มผู้เลี้ยงวัว มาจัดงานโชว์ ตัวแพงสุดราคเกือบ 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 13 เม.ย.67 ที่ พุทธมณฑลอีสานจังหวัดขอนแก่น ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวัฒนา ช่างเหลา เลขานุการ รมช.มหาดไทย เป็นประธานเปิดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ เทศบาลเมืองศิลา ประจำปี 67 โดยมีนายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาล, สมาชิกสภาเทศบาลฯ และประชาชนทั่วไปร่วมงาน

นายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา กล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันปีใหม่ไทย ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่เทศบาลตำบลศิลาได้จัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ เทศบาลเมืองศิลา มีการส่งน้ำขอพรผู้หลักผู้ใหญ่และเตรียมที่จะพัฒนาพุทธมณฑลอีสาน สถานที่แห่งนี้ให้เป็นสถานที่หลักของจังหวัดขอนแก่นและเป็นสถานที่แลนด์มาร์คของภาคอีสาน ซึ่งการจัดงานวันนี้ได้มีการออกร้านกว่า 100 โรงทานและมีมหรสพมาจัดแสดงในงาน ไม่ว่าจะเป็นการฉายหนังกลางแปลง เวทีมวย และมี soft power อย่างนึงก็คือ การนำพ่อพันธุ์โคกระบือของกลุ่มผู้เลี้ยงวัว มาจัดโชว์ ซึ่งโคกระบือมูลค่า ตัวแพงสุดราคเกือบ 10 ล้านบาท ซึ่งการเลี้ยงโคเนื้อเป็นอาชีพเสริมของเกษตรกรรายย่อย และมีการเลี้ยงในหลายพื้นที่ ซึ่งสามารถพัฒนาเพื่อยกระดับเป็นอาชีพหลักที่สร้างผลตอบแทนและความมั่นคงให้กับเกษตรกรได้

สำหรับงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ เทศบาลเมืองศิลา ประจำปี 2567 จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเพื่อสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม รวมถึงเป็นกิจกรรมเชิดชูผู้สูงอายุ ซึ่งสมัยก่อนนั้นถือได้ว่าเป็นประเพณีที่ทำให้ผู้เฒ่าผู้แก่ และหนุ่มสาวในชุมชนมีโอกาสใกล้ชิดกันมากขึ้นโดยกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย การรำบวงสรวง ซึ่งมีนางรำจำนวน 600 คน ร่วมรำถวายสักการะ พระพุทธศากยมุนีศิริมงคล องค์พระประธานพุทธมณฑล กิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป, ก่อเจดีย์ทราย ,รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ,การแสดงศิลปะพื้นบ้าน ชมหนังกลางแปลง และชมศิลปะมวยไทย ศึกศิลามหาสงกรานต์ต้านยาเสพติด และการโชว์พ่อพันธ์ามจากฟาร์มชื่อดังของไทย