วิถีชีวิต

หนองคาย สาธุกึกก้องแห่หลวงพ่อพระใสกลับพระอุโบสถปิดงานมหาสงกรานต์

ชาวหนองคาย อัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลอง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง กลับขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถ ปิดงานสงกรานต์ปีนี้ เชื่อได้ร่วมอัญเชิญพระใสขึ้นอุโบสถ ทำให้ชีวิตดีขึ้นทุกด้าน

เช้าวันนี้ (18 เม.ย. 67) ที่วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย นายสมภพ สมิตะสิร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย, พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จ.หนองคาย พระเทพวชิรคุณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ พระสงฆ์ และประชาชนชาวหนองคาย ได้ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลอง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอัญเชิญจากศาลาพลับพลา กลับขึ้นประดิษฐานบนพระอุโบสถ หลังจากที่ได้อัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลองลงจากพระอุโบสถในเทศกาลสงกรานต์ วันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา

ซึ่งทุกปี ชาวหนองคายจะประกอบพิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ แห่รอบพระอุโบสถ และแห่รอบเมือง เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน พุทธศาสนิกชนชาวหนองคาย ได้รดสรงน้ำขอพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนจะประดิษฐานที่ศาลาพลับพลาไปจนถึงวันที่ 18 เม.ย.ให้ประชาชนได้มีโอกาสรดสรงน้ำอย่างใกล้ชิด โดยปีนี้เป็นปีแรกที่เป็นการอัญเชิญหลวงพ่อพระใสองค์จำลองแทนองค์จริง ลงจากพระอุโบสถ นำเป็นองค์พระประธาน จากนั้นได้แห่พระใสรอบพระอุโบสถ 3 รอบ ระหว่างนั้นชาวหนองคายก็ยังรดสรงน้ำอย่างต่อเนื่อง และเมื่อครบแล้วก็ได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนที่ประทับในพระอุโบสถ คู่กับองค์จริง โดยมีการทำความสะอาด ขัดเงา องค์หลวงพ่อพระใสให้เงางาม ซึ่งมีประชาชนชาวหนองคายมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีความเชื่อกันว่า หากได้มาร่วมอัญเชิญหลวงพ่อพระใสขึ้นพระอุโบสถ จะทำให้การทำงานเจริญรุ่งเรืองขึ้น ค้าขายดีขึ้น ชีวิตดีขึ้นในทุกเรื่องนั่นเอง.