วิถีชีวิต

สหัสขันธ์เสริมสิริมงคลส่งท้ายสงกรานต์สรงน้ำพระนอนตะแคงซ้ายสองพันปี

พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลร่วมประเพณีสรงน้ำพระพุทธไสยยาสน์ตะแคงซ้าย หรือพระนอนภูค่าว อายุกว่า 2,000 ปี เผยเป็นงานประจำปีของชาวอำเภอสหัสขันธ์ เสริมสิริมงคลส่งท้ายสงกรานต์

บรรยากาศส่งท้ายสงกรานต์กับงานประเพณีศักดิ์สิทธิ์ที่วัดพุทธนิมิต(ภูค่าว) ตำบลสหัสขันธ์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ คึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า มีพุทธศาสนิกชนกว่า 1,000 คน เข้าร่วมพิธีขอขมาพระพุทธไสยยาสน์ หรือ พระนอนภูค่าว โดยมีนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งนายธวัชชัย บุญธานันท์ นายก อบต.สหัสขันธ์ ได้นำส่วนราชการและคณะผู้บริหาร อบต. ให้บริการพุทธศาสนิกชน ศิษยานุศิษย์ที่มาร่วมสรงน้ำขอพร กว่า 1,000 คน โดยมีพระอาจารย์ณรงค์ ชยมงฺคโล เจ้าอาวาสวัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) และคณะสงฆ์ นำพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีและสรงน้ำ ขอพร พระพุทธไสยยาสน์ พระนอนภูค่าว เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัว

ทั้งนี้ ประเพณีสรงน้ำพระนอนภูค่าว ได้ถือปฏิบัติมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ โดยกำหนดให้วันที่ 19 เมษายน ของทุกปี ซึ่งประชาชนจะนำน้ำใส่กระติกมาสรงน้ำพระและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยทางวัดได้จัดทำรางไม้ไผ่โบราณประดับตกแต่งด้วยดอกไม้อย่างสวยงามเพื่อเป็นจุดสรงน้ำพระและให้ทุกคนได้ร่วมสรงน้ำขอพรอย่างทั่วถึง โดยพระพุทธไสยยาสน์ หรือ พระนอนภูค่าว กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นวัตถุโบราณ มีอายุกว่า 2,000 ปี ตามตำนานเล่าขานถึงเรื่องราวของกลุ่มชาวบ้านที่ตั้งใจจะเดินทางไปร่วมสร้างและเฉลิมฉลองพระธาตุพนม แต่เดินทางยังไม่ถึงก็ทราบว่างานได้เสร็จสิ้นลงแล้ว จึงได้จำหลักพระนอนตะคงซ้ายไว้ที่หน้าผา โดยหันเศียรพระไปทางองค์พระธาตุพนม

นายธวัชชัย บุญธานันท์ นายก อบต.สหัสขันธ์ กล่าวว่า ประเพณีสรงน้ำพระพุทธไสยยาสน์ หรือ พระนอนภูค่าว ได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยกำหนดให้เป็นวันที่ 19 เมษายน ของทุกปีเป็นวันสรงน้ำขอพรพระนอน เพื่อความเป็นสิริมงคลของลูกหลานที่จะกลับไปทำงานต่างถิ่น ขณะที่บรยากาศที่วัดพุทะนิมิต คึกคักตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชม และร่วมทำบุญจำนวนาก โดยวัดพุทธนิมิต เป็นสถานที่สำคัญทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยว และศาสนสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนสหัสขันธ์มาอย่างยาวนาน ในช่วงเวลาปกติ ยังสามารถท่องเที่ยวชมวัดได้ตลอดทั้งปี มากราบขอพระพระนอนตะแคงซ้ายอายุ 2,000 ปี ชมโบสถ์ไม้จากใต้เขื่อนลำปาว และมหาธาตุเจดีย์ เปิดทุกวันไม่มีวันหยุด