วิถีชีวิต

ยโสธร ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมรวมชนเผ่าโชว์ของดีโคกสำราญ

องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร จัดงาน “ศิลปวัฒนธรรมรวมชนเผ่าและของดีโคกสำราญ ประจำปี 2567” เพื่อหวังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้สืบสานวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามเอาไว้สืบไป

วันที่ 26 เมษายน 2567 เวลา 17.00 น. ที่สนามโรงเรียนกุดคอก่านโคกสำราญโนนสวรรค์ ตำบลโคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร บรรยากาศคึกคักอย่างมาก เนื่องจากองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสำราญ ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมตำบลโคกสำราญ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนชาวตำบลโคกสำราญ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ได้ร่วมกันจัดงานศิลปวัฒนธรรมรวมชนเผ่าและของดีโคกสำราญ ประจำปี 2567 โดยมี นายวิเชียร สมวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดงาน และมี ดร.พิกิฏ ศรีชนะ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมเป็นเกียรติ พร้อมด้วย นายภาณุภัท ทะจรสมบัติ ปลัดอาวุโสอำเภอเลิงนกทา นายมิตร บุญเพ็ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสำราญ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายทางวัฒนธรรม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ร่วมงานจำนวนมากท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนอบอ้าว แต่ทุกคนต่างก็มีรอยยิ้มร่วมชมการแสดงของชนเผ่าต่างๆที่ร่วมงานและชมขบวนฟ้อนรำกันอย่างสนุกสนาน

โดยก่อนเปิดงานได้มีขบวนแห่บั้งไฟนำขบวนนางรำเข้าสู่สนาม การแสดงบนเวทีแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมชนเผ่าจากจังหวัดสกลนคร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร และยโสธร การแสดงรำเซิ้งบั้งไฟ พร้อมชมการแสดงของชนเผ่าภูไท เผ่าญ้อ ของชาวอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร

ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 – 26 เมษายน 2567 นับเป็นการรักษาและดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีงาม เป็นการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างเครือข่ายทางวัฒนธรรมกับจังหวัดใกล้เคียง และนำประเพณีความเชื่อของแต่ละชุมชนในพื้นถิ่นมาสาธิตและจัดแสดงให้ลูกหลานเยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้เรียนรู้ และสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม “มาวันเดียวเที่ยว 9 บุญ” ได้แก่ บุญข้าวจี่, บุญผะเหวด, บุญบวช, บุญบั้งไฟ, บุญกฐิน, ประเพณีพระอุปคุต, ประเพณีสงกรานต์, ประเพณีลอยกระทง และประเพณีแห่ไห นอกจากนั้นภายในงานยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน กิจกรรมการประกวดรำวงย้อนยุค และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย นับเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีพื้นถิ่น พร้อมขับเคลื่อนเชื่อมโยงสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีในอนาคต