วิถีชีวิต

หนองบัวลำภู – วัดสุวนารามเตรียมบรรจุมวลสารศักดิ์สิทธิ์ในองค์พระมหาจักรพรรดิเข้มขลังเสริมมงคล

คณะศรัทธาระดมล้างมวลธาตุ ก่อนขึ้นไปประทับร่างองค์พระมหาจักรพรรดิ ในวันอาทิตย์ที่ 5 มิ.ย. 2565 ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 7 ณ วัดสุวนาราม บ้านโคกล่าม ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู

วันที่ 29 พ.ค. 2565 ที่วัดสุวนาราม บ้านโคกล่าม ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู พระครูเมตตาจันทคุณ เจ้าอาวาสวัดสุวนาราม นำพระภิกษุสามเณรภายในวัด พร้อมด้วยคณะลูกศิษย์และครอบครัวตระกูลศรีกาญจนา ร่วมกันนำเอาวัตถุมงคลและมวลธาตุที่พระครูเมตตาจันทคุณ สะสมไว้ร่วมครึ่งศตวรรษ ซึ่งมีพระพุทธรูปในยุคสมัยต่างๆทำด้วยเงิน และมวลธาตุ อาทิ หลวงปู่ทวด พระพุทธรูปแกะสลักจากไม้กลายเป็นหิน หินหยก หินลายเสือ รวมถึงพลอยสีต่างๆ นับมูลค่าไม่ได้

โดยในวันนี้ เหล่าบรรดาศิษยานุศิษย์ได้นำ วัตถุมงคลและมวลธาตุที่สะสมไว้ภายในกุฏีเจ้าอาวาสเพื่อนำมวลธาตุทั้งหมดทั้งมวลนำไปชำระล้างด้วยน้ำสะอาดถึง 5 ขั้นตอน ในการจัดเตรียมไว้เป็นหมวด ก่อนที่นำวัตถุมงคลและมวลธาตุที่สะสมมาเมื่อครั้งเจ้าอาวาสเดินธุดงค์ไปทั่วทุกภาค โดยก่อนหน้านั้นได้นิมิตรถึงองค์พระมีรูปร่างลักษณะเป็นพระพุทธรูป ปางพระมหาจักรพรรดิ ทรงเครื่อง ขนาดหน้าตัก 10 เมตร สูง 15 เมตร มูลค่าในการก่อสร้างร่วม 5 ล้านบาท ซึ่งในการก่อสร้างในครั้งนี้อาศัยคณะศรัทธาของศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชน โดยไม่มีผู้ใดผู้หนึ่งเป็นเจ้าภาพในการสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ และจะดำเนินการก่อสร้างให้เห็นเป็นรูปร่างขององค์พระที่สมบูรณ์แบบก่อนเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้

ซึ่งก่อนหน้าได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ การประกอบพิธีเทปูนปฐมฤกษ์ และในวันอาทิตย์ที่ 5 มิย.65 ขึ้น 6 ค่ำ เดือน7 ณ วัดสุวนาราม เริ่มตั้งแต่เวลา 08.19 น.เป็นต้นไป ก็จะมีพิธีบวงสรวงบูชาเทพ โดยพราหมณ์เผด็จ โยธะพล การันตีพรามหณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นดีเด่น รางวัลเชิดชูเกียรตินาคราชทองคำ นำพิธีบวงสรวง ก่อนจะนำหยกรูปดวงใจ น้ำหนักกว่า 10 กก.พร้อมวัตถุมงคล และมวลธาตุ โดยจะมีคณะศรัทธา ญาติธรรม และพุทธศาสนิกชนช่วยกันนำขึ้นไปประทับร่างองค์พระพุทธรูปบริเวณศูนย์รวมดวงใจในองค์พระพุทธรูปที่กำลังก่อสร้างได้ไปแล้ว ร่วม 50 เปอร์เซ็นต์