วิถีชีวิต

ชาวบ้านคำคาทำพิธีสืบชะตาปลาประกาศงดจับปลาฤดูน้ำแดง

ชาวบ้านคำคาเหนือ  ตำบลโนนศิลา  อำเภอสหัสขันธ์  ทำพิธีสืบชะตาปลา ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับสัตว์น้ำ ในเขื่อนลำปาว  ปล่อยพันธุ์ปลา 50,000 ตัว ลงเขื่อนลำปาว  ด้านกำนันฯประกาศงดจับปลาฤดูน้ำแดงสานต่อการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำฤดูปลาวางไข่

วันที่ 8 มิถุนายน 2565  ที่บริเวณท่าน้ำบ้านคำคาเหนือ  ตำบลโนนศิลา  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  เป็นประธานในพิธีสืบชะตาปลาบ้านคำคา  ประจำปี 2565  โดยมีนายราชัน  คุณาประถม  กำนันตำบลโนนศิลา  นายดำรงค์  คงประพัฒน์  ผู้ใหญ่บ้านบ้านคำคาเหนือ หมู่13  และชาวบ้านร่วมประกอบพิธีทางศาสนา  ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์  เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับปลาแหล่งรายได้และอาหารของชาวบ้านทั้งนี้ นางสาวพรรณวดี มุศิริ  เจ้าพนักงานประมงปฏิบัติงาน ศูนย์ป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดกาฬสินธุ์   ได้มอบอุปกรณ์ดำเนินงานในกิจกรรมแปรรูปสัตว์น้ำ ปลาวงตากแห้ง  ให้กับกลุ่มประมงบ้านคำคาเหนือ เพื่อต่อยอดการทำอาชีพสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีทางสงฆ์  นายอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ร่วมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ จำนวน 50,000 ตัว ที่ประกอบด้วยปลาตะเพียนทอง 20,000 ตัว และปลากระแห  30,000 ตัว ลงในอ่างเก็บน้ำบริเวณเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำบ้านคำคาเหนือ เนื้อที่ 50 ไร่  พร้อมประกาศเจตนารมณ์งดจับสัตว์น้ำ ตั้งแต่ 1 มิถุนายน ถึง 31  สิงหาคม  หากฝ่าฝืนพร้อมจับปรับในทันที  เพื่ออนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำและเพิ่มประชากรในอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำปาว  ซึ่งเป็นแหล่งอาชีพประมง แหล่งอาหารชุมชนที่มีความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

นายราชัน  คุณาประถม  กำนันตำบลโนนศิลา  กล่าวว่า บ้านคำคามี 2 หมู่บ้าน คือหมู่ที่ 3 และ 13  มีพื้นที่ติดกับเขื่อนลำปาว  ประชามติชองชุมชนได้เลือกเอาบริเวณท่าน้ำบ้านคำคาเหนือ หมูที่ 13  เป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ  และจดทะเบียนก่อตงเป็นองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น  ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก กรมประมง  ในการทำแนวเขตวางทุ่น ที่หลบซ่อน  หรือบ้านปลา  การจัดตั้งกลุ่มแปรรูปปลา และการจัดตั้งอาสาสมัครเฝ้าระวังในพื้นที่  ซึ่งในฤดูน้ำแดง หรือช่วงฤดูปลาวางไข่  จะเข้มงวดในการห้ามหาปลาในน่านน้ำ  โดยจำกัดประเภทอุปกรณ์หาปลาได้บางชนิด  อนุโลมหาปลาได้เช่น สุ่ม ไซ ฉมวก เป็นต้น   จากการจับปรับจริงทำจนเป็นกฎหมู่บ้าน ระเบียบชุมชน  ชาวบ้านให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  อย่างไรก็ตามในการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับปลา  ที่เป็นอาหารและอาชีพของคนในชุมชนมาช้านาน  ได้ทำต่อเนื่องมาทุกปี  นับว่าเป็นประเพณีสำคัญของชุมชนที่จะต้องร่วมปฏิบัติกันอย่างเข้มแข็ง