วิถีชีวิต

อำเภอกุฉินารายณ์ จัดใหญ่บุญคูณลานเทศกาลเขยอีสานภูไทยสะใภ้เมืองบัวขาว

จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยอำเภอกุฉินารายณ์ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และทุกภาคส่วน จัดงานประเพณีบุญคูณลาน เทศกาลเขยอีสานภูไทย สะใภ้เมืองบัวขาว ประจำปี 2566 เพื่อประสานใจกระจายความร่ำรวย โดยใช้งานประเพณีและวัฒนธรรม เป็นสื่อกลางเปิดบ้านเปิดเมืองกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

              ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญคูณลาน เทศกาลเขยอีสานภูไทย สะใภ้เมืองบัวขาว ประจำปี 2566 ซึ่งอำเภอกุฉินารายณ์ ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและทุกภาคส่วนจัดขึ้น เพื่อรักษาสืบทอดประเพณีความเชื่อของเกษตรกร เพื่อน้อมรำลึกพระคุณของพระแม่โพสพหรือบุญคุณข้าวที่มีต่อมนุษย์ โดยมีนายวีรดนย์ ศิริ นายอำเภอกุฉินารายณ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วน จ.กาฬสินธุ์ ผู้บริหารองค์กรปรกครองส่วนท้องถิ่นใน อ.กุฉินารายณ์ ประชาชน เยาวชน จัดริ้วขบวนวิถีชาวผู้ไท 14 ขบวน และขบวนนางรำกว่า 1,000 คน สวมใส่ด้วยชุดผู้ไทสวยงาม พร้อมนำผลผลิตการเกษตร และผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่เกิดจากภูมิปัญหามาจำหน่าย บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

นายวีรดนย์ ศิริ นายอำเภอกุฉินารายณ์ กล่าวว่า อ.กุฉินารายณ์ ได้ร่วมกับ อบจ.กาฬสินธุ์ ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สภาวัฒนธรรม กิ่งกาชาดอำเภอกุฉินารายณ์ กำหนดจัดงานประเพณีบุญคูณลาน เทศกาลเขยอีสานภูไท สะใภ้เมืองบัวขาว ประจำปี 2566 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 13-17 กุมภาพันธ์ 2566 ระยะเวลา 5 วัน 5 คืนที่ โดยประชาชน เยาวชนจาก 12 ตำบล 145 หมู่บ้าน ร่วมกันนำข้าวเปลือกมาทำบุญตามประเพณีบุญคูณลานตามความเชื่อ ซึ่งภายในงานมีการแสดงและจำหน่ายสินค้าประเภทต่าง ๆ สินค้า OTOP ผลผลิตทางการเกษตร สินค้าวิสาหกิจชุมชน เดินแบบผ้าพื้นเมือง การออกรางวัลสลากกาชาดการกุศล การประกวดอาหารพื้นบ้าน ทั้งนี้ เพื่อการมีส่วนร่วม ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ตลอดจนรักษาวัฒนธรรมประเพณีตามฮีต 12 คอง 14 อีกด้วย

              ด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ สะท้อนถึงอัตลักษณ์ วิถีชีวิตของพี่น้องชนเผ่าภูไทและเผ่าไทลาว ที่มีความผูกพันกับจารีตประเพณี วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เป็นสิ่งที่น่ายินดีและภาคภูมิใจที่งานประเพณีบุญคูณลาน สามารถเป็นสื่อสร้างสานสัมพันธ์ของชุมชนได้ดียิ่ง อีกทั้งยังส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน คนหนุ่มสาว และผู้สูงอายุ มีความรัก ความเอื้ออาทรต่อกัน มีความสามัคคี กลมเกลียว เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมสืบสานวัฒนธรรม จารีต ประเพณีที่ดีงามเพื่อสืบทอดประเพณีบุญคูณลานให้คงอยู่สืบไป และยังสามารถส่งเสริมให้เป็นงานประเพณี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับจังหวัด และร่วมกันอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมอันดีงามนี้ไว้ให้คงอยู่กับชุมชนตลอดไป

อย่างไรก็ตาม ในการจัดงานประเพณีบุญคูณลาน เทศกาลเขยอีสานภูไทย สะใภ้เมืองบัวขาว ประจำปี 2566 ที่ อ.กุฉินารายณ์ครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการประสานใจของทุกภาคส่วน ประกอบด้วย 3 ใจ คือ เข้าใจ ไว้ใจ และร่วมใจกันทำงาน ขณะที่ 3 ร่ำรวย คือ ร่ำรวยวัฒนธรรม ซึ่งจะส่งเสริมวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ร่ำรวยน้ำใจ ชาวกาฬสินธุ์มีความรัก ความสามัคคี และมีน้ำใจเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และร่ำรวยสุขภาพ เพื่อจะส่งเสริมให้ประชาชนใส่ใจสุขภาพ ทั้งนี้ เพื่อกระจายสุขไปสู่ความร่ำรวย โดยใช้งานประเพณีและวัฒนธรรม เป็นสื่อกลางเปิดบ้านเปิดเมืองกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวดังกล่าว