วิถีชีวิต

เกิดเหตุฟ้าผ่าต้นมะพร้าวเจ้าของบ้านเชื่อเป็นลางไม่ดี

มุกดาหาร- เกิดเหตุฟ้าผ่าต้นมะพร้าว อายุกว่า 10 ปี ทำให้ทีวีใช้ไม่ได้ โชคดีไม่มีได้รับบาดเจ็บ เจ้าของบ้านเชื่อเป็นลางไม่ดี เตรียมนิมนต์พระมาทำบุญบ้าน

วันที่ 1 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านโค้งสำราญ ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ว่า ฝนตกลมพายุแรงเกิดเหตุฟ้าผ่าลงมาที่ต้นมะพร้าวที่บ้านเลขที่ 139 หมู่ 10 บ้านโค้งสำราญ ตำบลคำอาฮวน ทำให้ทีวีใช้ไม่ได้ โชคดีไม่มีได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ พบนายนิคม ดวงสวัสดิ์ เจ้าของบ้าน อายุ 68 ปี บ้านเลขที่ 139 หมู่ 10 บ้านโค้งสำราญ ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้เล่าว่า ตนเองได้ผู้เปลนอนอยู่ใต้ต้นมะม่วง ใกล้กับต้นมะพร้าว เพราะอากาศมันร้อนฝนใกล้จะตก และได้เดินออกมาจากใต้ต้นมะม่วง ฟ้าก็ผ่าลงมาเสียงดังเปิ๊ยะ ตกใจจนเข่าอ่อนได้ยินเสียงฟ้าผ่า ก็ได้คุยกับเมียว่า ฟ้ามันลงตรงใหน เมียก็ไม่รู้ พอเดินออกไปดูเห็นไฟกำลังลุกไหม้ที่ยอดของต้นมะพร้าว ก็ถามเมียไปว่า ทำไม่ไฟไปไหม้ที่ยอดต้นมะพร้าว มีใครไปเผา เมียก็บอกว่าฟ้าผ่าต้นมะพร้าว ลมก็แรงกลัวไฟกระเด็นมาใส่บ้านพัก ก็ได้โทรเรียกรถดับเพลิงของ เทศบาลตำบลคำอาฮวน มาช่วยฉีดไฟที่ไหม้

อยากเตือนประชาชน ถ้าเกิดฝนตกฟ้าร้องให้เข้าบ้าน ไม่ควรอยู่ใต้ต้นไม้ ให้เก็บตัวเองไว้ก่อน ถ้าฟ้าผ่าลงต้นมะม่วง ตนเองคงไม่รอด อากาศมันร้อนก็เลยไปนอนใต้ต้นมะม่วง

หลังจากฟ้าผ่าต้นมะพร้าวก็ได้ตัดต้นมะพร้าวทิ้ง มีความเชื่อทางโบราณว่า มันเป็นลางไม่ดี ( ภาษาอีสานว่า คะลำ ) ให้ตักบาตรบ้าน ทำบุญบ้าน ให้เลี้ยงพระ ให้พระมาสวด และสาเหตุที่ตัดต้นมะพร้าว กลังลูกร่วงลงมาใส่คนที่เดินผ่านไปมา เตรียมนิมนต์พระสงฆ์มาสวดที่บ้าน น่าจะมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เรามองไม่เห็น หรือสิ่งลี้ลับฟ้าจึงมาลงที่นี่ ที่อื่นก็มีต้นไม้ใหญ่ ทำไมไม่ลง