วิถีชีวิต

เลย เปิดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ครบ 463 ปี นางรำ 709 คนร่วมรำถวาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานหน้าพระธาตุศรีสองรัก เขตเทศบาลตำบลด่านซ้าย อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธาน เปิดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2566 พร้อมด้วยนางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย/ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเลย นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายกิตติคุณ บุตรคุณ ปลัดจังหวัดเลย นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย เจ้าพ่อกวน ดร.ถาวร เชื้อบุญมี ผู้นำจิตวิญญาณอำเภอด่านซ้าย เจ้าแม่นางเทียมประกายมาศ เชื้อบุญมี หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมพิธีเปิดงาน

โดยช่วงเช้าก่อนพิธีเปิดงานมีพิธีทำบุญตักบาตร ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 10 รูป และพิธีคารวะพระธาตุศรีสองรัก เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกันนี้ นางรำทั้ง 9 ตำบล ของอำเภอด่านซ้าย จำนวน 709 คน แสดงพลังจิตศรัทธารำถวายองค์พระธาตุศรีสองรัก 3 รอบ อย่างสวยงามตระการตา รวมถึง การแสดงรำเปิดงานบูชาคาราวะธาตุ จากนักเรียนโรงเรียนศรีสองรักษ์วิทยา อำเภอด่านซ้าย

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวเปิดงาน พร้อมลั่นฆ้องชัย 3 ครั้ง และการเซ็งกลอง เปิดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2566 จากนั้น ประธานเยี่ยมชมร้านแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าชุมชน สินค้าเกษตร ผ้าทอพื้นเมือง และของดีของเด่นอำเภอด่านซ้าย

สำหรับงานนมัสการนมัสการพระธาตุศรีสองรัก ประจำปี 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 พฤษภาคม 2566 ในวันที่ 1 พฤษภาคม พิธีเปิดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก วันที่ 2 พฤษภาคม พิธีล้างพระธาตุ และคารวะธาตุ วันที่ 3 พฤษภาคม แห่น้ำสรงพระราชทานฯ รอบเมืองด่านซ้าย พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีทำขวัญนาค ณ วัดโพนชัย และวันที่ 4 พฤษภาคม วันสุดท้ายของการจัดงานจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 มีขบวนแห่พานบายศรีเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่นาค ขบวนแห่ต้นผึ้ง พิธีบูชาธาตุ พิธีถวายต้นผึ้ง พิธีสรงธาตุ สร้างน้ำพระราชทานองค์พระธาตุศรีสองรัก พิธีสู่ขวัญธาตุ พิธีเวียนเทียน พิธีจุดบั้งไฟ พิธีบรรพชาและอุปสมบท และพิธีคารวะธาตุ

พระธาตุศรีสองรัก สร้างขึ้นตั้งแต่ในปี พ.ศ. 2103 สมัยกรุงศรีอยุธยา เพื่อเป็นสักขีพยานในการช่วยเหลือกันระหว่างพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยา (ไทย) และพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งอาณาจักรล้านช้าง (ลาว) เนื่องจากยุคนั้นพม่าเรืองอำนาจ และมีการรุกรานดินแดนต่างๆ เพื่อขยายอำนาจ กษัตริย์ทั้งสองพระองค์จึงเห็นว่าควรจับมือกันเพื่อความมั่นคง จึงได้กระทำสัตยาธิษฐานว่าจะไม่ล่วงล้ำดินแดนของกันและกัน พร้อมได้ร่วมกันสร้างเจดีย์ขึ้นถวายมีพระนามว่า“พระธาตุศรีสองรัก” ริมลำน้ำหมัน เป็นดังสักขีพยานแห่งสัจจะไมตรี และจะมีการจัดงานสมโภชพระธาตุในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ของทุกปี