วิถีชีวิต

เลย เปิดตำนาน 30 ปี บุญบั้งไฟเอราวัณ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามกีฬาโรงเรียนบ้านเอราวัณ นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงาน “บุญบั้งไฟอำเภอเอราวัณ” ครบรอบ 30 ปีพร้อมโชว์ 6 ขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา โดยมี นางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย/ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเลย นายกิตติคุณ บุตรคุณ ปลัดจังหวัดเลย นายกฤษณะ รักษ์มณี นายอำเภอเอราวัณ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ประกอบการ พี่น้องประชาชนชาวอำเภอเอราวัณร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า ขอชื่นชมความร่วมมืออย่างเข้มแข็งของทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันจัดงานประเพณี “บุญบั้งไปอำเภอเอราวัณ” ครบรอบ 30 ปี ได้อย่างยิ่งใหญ่ สวยงามตระการตา ประเพณีบุญบั้งไฟเป็นประเพณีที่สำคัญของชาวอีสาน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม วันนี้มีพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่น มาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก ดูจากขบวนแห่แต่ละตำบลทำให้แสดงให้เห็นว่าชุมชนเอราวัณ เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง ประชาชนมีความร่วมมือ มีความสมัครสมานสามัคคี และเป็นชุมชนที่ยึดมั่น ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของชาวอีสาน รวมถึงความร่วมมือจากคณะกรรมการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟอำเภอเอราวัณ และหน่วยงานทุกแห่ง ตลอดจนพ่อค้า ประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ที่ทำให้การจัดงานในวันนี้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์อย่างดียิ่ง และขอให้รักษาเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนี้ไว้ให้เป็นที่เชิดหน้าชูตาของชาวอำเภอเอราวัณ และจังหวัดเลยต่อไป

ด้านนายกฤษณะ รักษ์มณี นายอำเภอเอราวัณ กล่าวว่า “ประเพณีบุญบั้งไฟเอราวัณ” นับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีที่ชาวอำเภอเอราวัณมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง และได้มีการจัดงานติดต่อกันมาอย่างยาวนานในห้วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน เป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้ อำเภอเอราวัณร่วมกับหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ประกอบการ พี่น้องประชนชน ได้ร่วมกันจัดงาน “ประเพณีบุญบั้งไฟอำเภอเอราวัณ” ขึ้น ระหว่างวันที่ 4 – 6 มิถุนายน 2566 ซึ่งปีนี้ครบรอบ 30 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีบุญบั้งไฟ ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของอำเภอเอราวัณ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่

ในการจัดงานปี 2566 อำเภอเอราวัณ จังหวัดเลย จัดงาน “30 ปี ตำนานประเพณีบุญบั้งไฟเอราวัณ เพื่อสืบสานประเพณีบุญเดือนหกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งอีสานตอนบน จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ได้เตรียมชุดการแสดง แสง สี เสียง ชมพลุดอกไม้ไฟอย่างอลังกาลตระการตา พร้อมขบวนแห่บั้งไฟที่สวยงามทั้ง 4 ตำบลและขบวนรำเซิ้งจากชุมชนและโรงเรียน รวม 6 ขบวน จากความร่วมมือร่วมใจของประชนทั้ง 4 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลเอราวัณ ตำบลผาอินทร์แปลง ตำบลทรัพย์ไพวัลย์ และตำบลผาสามยอด และสถานศึกษาในพื้นที่ โดยขบวนแห่เริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 – 18.00 น. ไปตามถนนสายเอราวัณ-อุดรธานี สิ้นสุดขบวนที่โรงเรียนบ้านเอราวัณ สำหรับปีนี้ ขบวนแห่บั้งไฟที่ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ขบวนแห่ของเทศบาลตำบลผาอินทร์แปลง รองชนะเลิศอันดับ 1 เทศบาลตำบลเอราวัณ และประเภทขบวนฟ้อนรำสวยงาม(รำเซิ้ง) คือ อันดับ 1 โรงเรียนบ้านผาอินทร์แปลงวิทยา และรองอับดับ 1 โรงเรียนบ้านเอราวัณ สำหรับผู้ชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัลพร้อมโล่เกียรติคุณจากผู้ว่าราชการจังหวัดเลยและรองชนะเลิศได้รับรางวัลจากปลัดจังหวัดเลย