วิถีชีวิต

พุทธศาสนิกชนชาวขอนแก่น และนักท่องเที่ยวถือฤกษ์วันมหามงคลร่วมทำบุญใหญ่ไถ่ชีวิตโคแม่-ลูกจากโรงฆ่าสัตว์ ถวายต่อให้วัดนำไปเลี้ยงให้ออกลูกเพื่อต่อยอดบุญ ถวายเป้ฯพระราชกุศลเนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบามสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 ก.ค. 66 ที่บริเวณด้านหน้าเจดีย์ 9 ชั้นวัดหนองแวงพระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น ดร.พระครูธรรมสารสุมณฑ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง นำพุทธศาสนิกชนชาวขอนแก่นและนักท่องที่ยวที่เดินทางมาทำบุญที่วัดในวันหยุด ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูปและร่วมไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566

ดร.พระครูธรรมสารสุมณฑ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวงพระอารามหลวง กล่าวว่า พิธีทำบุญดังกล่าวคณะสงฆ์และญาติธรรมในชุมชนได้กำหนดจัดขึ้นในทุกเดือน และเดือนนี้เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและถวายแด่อดีตเจ้าอาวาสฯ ที่ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฎิบัติที่สืบต่อกันมา ซึ่งนอกจากการตักบาตรพระเถรานุเถราะ,พระภิกษุและสามเณร 9 รูปแล้ว ยังคงจัดให้มีการไถ่ชีวิตโค-กระบือ ต่อเนื่องทุกเดือน

“ซึ่งการไถ่ชีวิตโค-กระบือ นั้นในเดือนนี้ โดยคณะบุตร ธิดา หลวงพ่อคูณ (อดีตเจ้าอาวาส วัดหนองแวงพระอารามหลวง) นำโดยคุณแม่เล็ก-พ่อต้อย ทีมงานบุญ ร่วมกันได้ไถ่ชีวิตวัว แม่-ลูก โดยให้ชื่อว่า บุญนำ – ค้ำจุน ที่ได้มาจากโรงฆ่าสัตว์ในราคา 26,000 บาท พร้อมด้วยญาติธรรมที่ทราบข่าวต่างร่วมด้วยช่วยกันสมทบปัจจัยร่วมกับทางวัดเพื่อส่งมอบให้กับผู้ยากไร้ ซึ่งการไถ่ชีวิตโค-กระบือนั้น ซึ่งได้เปิดโอกาสให้กับผู้ยากไร้มาลงทะเบียนเพื่อจัดเรียงลำดับการรับและส่งมอบ ซึ่งในครั้งนี้ได้มอบให้กับทางวัดวัดป่าธรรมวงศาราม บ้านสำโรง ต.แคน อ.สนม จ.สุรินทร์ เพื่อนำไปเลี้ยง เพื่อต่อยอดให้กับผู้ยากไร้ต่อไป”

ด้านพระครูธรรมธรประเสริฐ เสฏฐปุตโต เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมวงศาราม กล่าวว่า วัดป่าธรรมวงศาราม มีพื้นที่ 20 ไร่ แบ่งพื้นที่ 5 ไร่ ให้พระ เณรและญาติโยมทำนาปลูกข้าวไว้ฉันและแจกจ่ายญาติโยมผู้ยากไร้ หลังจากทราบทางโลกออนไลน์ว่าวัดหนองแวงเปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทรัพย์เพื่อไถ่ชีวิตโคแล้วแจกจ่ายให้ผู้ยากไร้ จึงติดต่อเพื่อนำมาเลี้ยงต่อยอดบุญให้ชาวบ้านที่ขาดแคลนต่อไป สำหรับพุทธศาสนิกชนที่สนใจร่วมทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือ ร่วมกับทางวัด สามารถประสานงานมาที่วัดได้โดยตรง เพื่อที่จะอนุโมทนาบุญเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวร่วมกันต่อไป.