วิถีชีวิต

สุรินทร์ ฉลองศาลหลักเมืองโรงทานยาวกว่า 1 กม.

เทศบาลเมืองสุรินทร์จัดฉลองศาลหลักเมืองสุรินทร์ มีผู้มีใจบุญใจกุศลนำอาหารเครื่องดื่มมาตั้งโรงทานที่มีความยาวกว่า 1 กิโลเมตรทั้งสองฟากฝั่งถนน

วันที่ 26 สิงหาคม 2566 นายวรรธนินทร์ ตั้งทวีสิทธ์ นายกเทศมนตรีเมืองสุรินทร์ พร้อมคณะกรรมการ และประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ จัดงานสมโภชน์ฉลองศาลเจ้าพ่อหลักเมือง โดยมี นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์มาร่วมโดยภายในงานได้จัดพิธีสงฆ์ พร้อมกันนี้ประชาชนที่มีใจบุญใจกุศล ได้นำอาหารและเครื่องดื่มมาตั้งโรงทานทั้งหมดที่มีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร ทั้ง 2 ฟากฝั่งของถนน

ศาลหลักเมืองแห่งนี้ นับตั้งแต่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในสมัยรัชกาลที่ 9 ทรงเจิมเสาศาลหลักเมืองสุรินทร์ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังสวนดุสิต เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2515 นับเป็นปีที่ 51 ปี แทนหลักเมือง (หลักเก่า) และพระราชทานให้จังหวัดสุรินทร์ ทั้งนี้จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดทำพิธียกเสาหลักเมือง และสมโภชเสาหลักเมือง เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2517 เทศบาลเมืองสุรินทร์ได้ร่วมกับประชาชนในจังหวัดสุรินทร์ จัดพิธีบวงสรวง และสมโภชหลักเมืองเป็นประจำทุกปี

ศาลหลักเมืองสุรินทร์ตั้งอยู่ห่างจากศาลากลางจังหวัด (หลังเก่า) ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 500 เมตรเสาหลักเมืองจังหวัดสุรินทร์ ทำจากไม้ชัยพฤกษ์ ซึ่งนายประสิทธิ์ มณีกาญจน์ ชาวอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้บริจาค เสาไม้มีความสูง 3 เมตร วัดรอบเสาได้ 1 เมตรให้ทำเสาหลักเมืองสุรินทร์เทศบาลเมืองสุรินทร์ ในฐานะหน่วยงานปกครองท้องถิ่นมีหน้าที่ส่งเสริมงานด้านอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมความเป็นไทย และความเป็นท้องถิ่น ประเพณีที่ดีของท้องถิ่น. ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ทางเทศบาลเมืองสุรินทร์ จึงจัดทำโครงการจัดงานสมโภชหลักเมืองสุรินทร์ ประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์อนุรักษ์และส่งเสริม สืบสานศิลปวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์อีกด้วย