วิถีชีวิต

ขอนแก่น ทม.ศิลา พร้อมรับพุทธมณฑลอีสาน เร่งเสนอแผนบริหารจัดการและตั้งงบประมาณรองรับ “ไพรัตน์” มั่นใจ ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมทุกฝ่าย เห็นความตั้งใจของชุมชน พร้อมส่งต่อแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัด สู่เส้นทางการท่องเที่ยวทางพระพุทณศาสนาเชื่อมโยงของเด่นของดีในทุกอำเภอ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 29 ส.ค. 2566 ที่อาคารอำนวยการพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านขาวองค์พระ ภายในพื้นที่พุทธณมณฑลอีสาน บ.เต่านอ ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารและพัฒนาพุทธมณฑล จ.ขอนแก่น โดยมีคณะกรรมการฝ่ายสงฆ์ และฝ่ายฆราวาสจากทุกหน่วยงาน เข้าร่วมประชุม

โดยในการประชุมครั้งนี้เป็นการติดตามการดำเนินงานของพุทธมณฑลอีสาน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับและควบคุมดูแลของ อบจ.ขอนแก่น แต่สิ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมและคณะกรรมการประชุม รวมไปถึงประชาชนในพื้นที่ที่ทราบข่าวว่ามีการประชุมดังกล่าวนี้ คือการขอเสนอตัวรับภารกิจพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น จาก อบจ.ขอนแก่น มาอยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองศิลา ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของพุทธมณฑลอีสาน ที่มีความพร้อมด้านงบประมาณ และกำลังเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงความต้องการของคนในชุมชนที่อาสาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและศาสนสถานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อยู่ในขณะนี้

นายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา กล่าวว่า เทศบาลฯเมืองศิลา ได้มีการประชุมร่วมทุกฝ่าย ทั้งในส่วนของฝ่ายบริหาร,สมาชิกสภาฯ,ผู้นำชุมชน และคณะทำงานร่วมฝ่ายต่างๆมาอย่างต่อเนื่องจนได้ข้อสรุปและมีความพร้อมในการเสนอตัวขอรับมอบภารกิจพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น จากคณะกรรมการในที่ประชุมวันนี้ โดยมีการเสนอแผนงานและการบริหารจีดการด้านต่างๆ อย่างครบถ้วน เพื่อให้พุทธมณฑลอีสานที่ตั้งอยู่ในเขต ต.ศิลา นั้นได้มาอยู่ในการดูแลของคนศิลาและช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนพุทธมณฑลอีสาน ที่จัดสร้างขึ้นมานั้นให้กลายเป็นแหล่งท่องเทีย่วที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาเชื่อมโยงของเด่นของดี ที่มีอยู่ในชุมชน และในต่ละพื้นที่จนกลายเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวทางพระพุทธศาสนา ที่เกิดขึ้นร่วมกันของทุกฝ่ายต่อจากนี้ไป

“ พุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น ตั้งอยู่ในเขต ต.ศิลา และ ต.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น เป็นสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา มีลักษณะเดียวกันกับพุทธมณฑล จ.นครปฐม องค์พระประธาน เป็นพระพุทธรูปหล่อสำริด ปางลีลา โดยมีต้นแบบในลักษณะเดียวกันกับพระศรีศากยะทศพลญาณ ประทับยืนขนาดใหญ่ประดิษฐานอยู่อย่างโดดเด่น โดยจัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐตามมติเถรสมาคม ที่ต้องการจะสร้างพุทธมณฑลให้มีแพร่หลายในภูมิภาคต่างๆ สอดรับกับโครงการร่วมเฉลิมฉลองการทรงสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในปี 2549 และร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา”

นายไพรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า สภาเทศบาลฯได้มีมติพิจารณาอนุมัติงบประมาณ ประจำปี 2567 รวม 305 ล้านบาท และยังคงมีเงินสะสมอยู่อีกกว่า 200 ล้านบาท ประกอบกับชาวชุมชนมีมติเห็นตรงกันว่าควรที่จะเสนอตัวในการขอรับมอบภารกิจจาก อบจ. ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ของ อปท.จังหวัด ซึ่งปัจจุบันยอมรับว่ามีการทำงานที่ครอบคลุมหลายด้าน การเสนอตัวต่อที่ประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดครั้งนี้ ซึ่งได้นำเสนอแผนงาน การจัดสรรงบประมาณ และการอาสาเข้ามาดูแลศาสนสถาน และการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด จึงมั่นใจว่าจะตอบโจทย์การดำเนินงานในด้านต่างๆได้ จนนำไปสู่การที่ คณะกรรมการร่วมทุกฝ่าย คณะผู้บริหาร อบจ. และ สมาชิกสภา อบจ.ขอนแก่น ทุกท่านจะมีมติเห็นชอบในการส่งมอบภารกิจในการดูแลพุทธมณฑลอีสาน จ.ขอนแก่น ตามอำนาจหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องให้กับ ทม.ศิลา ตามขั้นตอนต่อไป