ข่าวการเมือง

ขอนแก่น นายกฯ เศรษฐา พร้อมคณะร่วมกันเข้าสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น สิ่งศักดิ์คู่เมืองขอนแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางติดตามสถานการณ์น้ำและพบปะพี่น้องประชาชนที่เขื่อนอุบลรัตน์ อ.บลรัตน์ จ.ขอนแก่น โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงนำผ้าขาวม้าผูกเอวให้กำลังใจ พร้อมหยอดคำหวาน “มีนายกชื่อเศรษฐา เราจะเป็นเศรษฐี”

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 8 กันยายน 2566 ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายเสริมศักดิ์ พงศ์พานิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัตนธรรม (อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ร่วมกันเดินทางเข้าสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการการ บรรดา ส.ส. และ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสานที่นำป้ายไวนิลข้อความและผ้าขาวม้ามารอผูกเอวต้อนรับ

โดยทันทีที่นายกฯ มาถึงบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่ได้จัดธูปเทียนและเครื่องบูชาให้ยนายกฯ ได้จุดธูปไหว้ขอพรและนำธูปไปปักตามทิศต่าง ๆ ตามขั้นตอน จากนั้นได้นำพวงมาลัยดอกไม้เข้ากราบสักการะเสาหลักเมืองขอนแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยใช้เวลาไม่นาน ก่อนจะเดินออกไปทักทายประชาชนและกลุ่มคนเสื้อแดงที่มารอต้อนรับ โดยกลุ่มคนเสื้อแดงได้ร่วมกันเปล่งเสียงเชียร์ว่า “นายกฯ เศรษฐา เราจะเป็นเศรษฐี” พร้อมกับร่วมกันถ่ายภาพเซลฟี่กับนายกฯ อย่างใกล้ชิด

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีตแกนนำ นปช.ภาคอีสาน กล่าวว่า วันนี้รู้สึกดีใจที่มีการจัดตั้งรัฐบาลของประชาชนได้สำเร็จ เพราะก่อนหน้านี้ทุกคนรู้สึกว้าวุ่น เพราะกลัวจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ แต่ตอนนี้ประชาชนรู้สึกโล่งใจ ถือเป็นเรื่องที่ดี เชื่อว่าปัญหาของประเทศถึงเวลาสิ้นสุด วันนี้เป็นการสอนประชาชนไปในตัวว่า เราต้องอดทนจึงจะได้ประชาธิปไตย ทั้งนี้รูปร่างน่าตาของรัฐบาลค่อนข้างพอใจ แม้ว่าจะเป็นรัฐบาลลูกผสม แต่เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้าให้ได้ ต้องให้เวลารัฐบาลได้ทำงาน คาดว่าประมาณ 6 เดือนก็จะเห็นว่าใครเป็นอย่างไร แต่ตอนนี้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เศรษฐา มั่นยใจว่าจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาวิกฤตของประเทศใน 3 ด้านได้ คือ เศรษฐกิจ การเมือง และความแตกแยกทางการเมือง ซึ่งขอให้กำลังใจว่าขอให้ “ขยัน ขยัน ขยัน” และทำงานให้เยอะๆ