ข่าวการเมือง

นายกฯ เยือนอุดรธานี สั่งพัฒนาทะเลบัวแดง พืชสวนโลกอย่าให้รถติด ย้ายคุกอุดรฯ ขยาย รพ.ศูนย์อุดรธานี

“นายกเศรษฐา” ดีใจเยือนอุดรธานี ฝากกำจัดวัชพืชทะเลบัวแดงป้องกันน้ำเสียชูเป็นแหล่งท่องเที่ยว เน้นย้ำใช้งบประมาณไม่ให้มีการทุจริต สั่ง ‘คมนาคม’ ดูแลการจราจรงานพืชสวนโลก อำนวยความสะดวก ปชช.อย่าให้รถติด เร่งเร่งผลักดันย้ายเรือนจำอุดรฯ ออกนอกเมือง และขยาย รพ.อุดรฯ หลังแออัดมานาน

เมื่อเวลา 13.15 น.วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากุมภวาปี ต.เวียงคำ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธานการประชุมหารือแผนพัฒนาของ จ.อุดรธานี โดยมีสส.อุดรธานีพรรคเพื่อไทยประกอบด้วยนางหทัยรัตน์ เพชรพนมพร,นายภาณุ พรวัฒนา,นายกรวีร์ สาราคำ ,นายธีระชัย แสนแก้ว ,นายเกรียงศักดิ์ ฝ้ายสีงาม ,นายวัชระพล ขาวขำ และนางเทียบจุฑา ขาวขำ ให้การต้อนรับ

เมื่อเดินทางมาถึง นายกฯ ได้เดินพบปะทักทายประชาชนที่มารอต้อนรับ โดยมีประชาชนบางกลุ่มถือป้ายข้อความว่า “สมัชชาเกษตรกร ภาคอีสานจังหวัดอุดรธานีผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฝายห้วยหลวง ท้องที่อ.สร้างคอม ต.สร้างคอม และต.หินโงม ขอรับการจัดสรรที่ดิน ในกรณีพิเศษท่านนายกฯช่วยด้วย”และมีป้ายข้อความอีกว่า “ท่านนายกฯช่วยที 35 ปีไม่ได้รับการแก้ไข พื้นที่อ.สร้างคอมกรณีอ่างวังช้าง ผลกระทบจากการก่อสร้างฝายห้วยหลวง” นอกจากนี้ ยังมีป้ายข้อความระบุอีกว่า“เดือดร้อน… ช่วยด้วย…” น้ำท่วมนา“ กลุ่มฝายกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี”

นายกฯ กล่าวในที่ประชุมว่า วันนี้ดีใจได้มาจังหวัดอุดรต้องขอบคุณ สส.ทุกท่าน ที่เตรียมเรื่องมาพูดคุยกัน เพราะจังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดที่ใหญ่ และเป็นจังหวัดติดท็อปเทนของประเทศ วันนี้เรามาดูเรื่องของโอกาส ว่าเราจะทำอะไรได้บ้างเรื่องแรกที่ท่านนำเสนอมาคือทะเลวัวแดง เรื่องการกำจัดวัชพืชไม่ได้มีการกำจัดมาหลายปีแล้ว มีการแพร่กระจายไปเยอะมาก ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการที่จะจัดการประมาณ 30 ล้าน ซึ่งปีที่แล้ว 2 ล้านบาทที่ต้องบำรุงรักษากันต่อไป ก็ขอให้เร่งบูรณาการและจัดการตรงนี้ให้ดี ซึ่งที่สำคัญคือการกำจัดเสร็จแล้ว พวกเศษทั้งหลายเราไม่ได้เอาไปทิ้งข้างนอกใช่หรือไม่ ตนคิดว่าต้องเร่งเอาออก เพราะมันจะก่อให้เกิดน้ำเสีย ฝากไปดูหน่อยให้บริหารจัดการกันต่อไปอย่างต่อเนื่องเพราะตรงนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่ดีมีสนามบินที่เป็นระดับนานาชาติ มีพี่น้องชาวเวียดนามมาเที่ยวเยอะ ก็อยากให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่กันได้อย่างสมศักดิ์ศรี

“ซึ่งการกำจัดวัชพืชที่จะต้องมีการประมูลก็ขอให้ไปดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย เรื่องที่ 2.การจัดการน้ำห้วยหลวง ซึ่งเรื่องแหล่งน้ำรัฐบาลให้ความสำคัญ เรื่องของการเพาะปลูกเป็นเรื่องที่จังหวัดอุดรธานี มีเกษตรกรเยอะก็ต้องมีการคำนึงถึงภาวะสมดุลระหว่างการใช้อุปโภค บริโภค การใช้ในอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม ตรงนี้ขอให้ไปทำให้เหมาะสม โดยให้กรมชลประทานพิจารณาความเหมาะสมในการดำเนินงาน และการใช้งบประมาณให้มีประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนมากที่สุด ทั้งนี้ เข้าใจว่าเมื่อปีที่แล้วมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมีเยาวชนตกลงไปเสียชีวิต เพราะมีวัชพืช ทำให้มองไม่เห็นและลงไป ตรงนี้ก็ฝากเรื่องตรงนี้ด้วยแล้วกัน เรื่องของความปลอดภัยสาธารณะ”

นายกฯ กล่าวต่อไปอีกว่า เรื่องการจัดงานพืชสวนโลก ปีที่แล้วอย่างที่บอกว่างบประมาณเกินไปเยอะ ก็ต้องขอขอบคุณที่สามารถจัดการงบประมาณ ให้อยู่ในที่กำหนดได้ ซึ่งถือเป็นหน้าเป็นตา และเป็นแหล่งท่องเที่ยว ต่อไปก็ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคม ช่วยวางแผนงานระยะยาว ถึงเรื่องการเดินทาง ในการไปงานพืชสวนโลก ให้สะดวกสบายขึ้น ขอให้กรมทางหลวง ทางหลวงชนบท และทางหลวงท้องถิ่นดูแลความเรียบร้อยถนนเชื่อมโยงกับสถานที่จัดงานให้มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง มีไฟส่องสว่าง และ มีการบรรเทาการจราจรไม่ให้เกิดการติดขัด ทั้งนี้ เรื่องการใช้งบประมาณเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องดูแลไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น

“นอกจากนี้เรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดถือเป็นเรื่องใหญ่ และตลอดระยะเวลาที่รัฐบาลนี้เข้ามาบริหารจัดการประเทศ ก็เน้นย้ำเสมอว่าเป็นวาระแห่งชาติเรื่องของการของบประมาณทางเราสนับสนุนเต็มที่อยู่แล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องของการให้ความร่วมมือทั้งฝ่ายปกครอง ฝ่ายทหารและฝ่ายตำรวจ ขอให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตนได้มีการพูดคุยเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา กับแม่ทัพภาคที่ 2 ท่านเองก็ความกังวล แต่ท่านก็คงมีวิธีการในการทำงานต่อไป ขอให้รับฟังคำสั่งจากท่านด้วย เพราะตนได้มีการสั่งการเป็นการส่วนตัวไปแล้วกับท่าน ยังไงก็ขอให้ท่านช่วยดูหน่อยทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะปัญหาเกิดขึ้นเยอะจนกระทั่งเราไม่ไหวแล้วต้องมีการทำงานอย่างจริงจัง”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวต่อไปอีกว่า ส่วนเรื่องของเรือนจำกลางจังหวัดอุดรธานี รัฐบาลยินดีที่จะทำตรงนี้ต่อไป อย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่อง รพ.อุดรธานี ที่มีการนำเสนอว่ามีความแออัดอยู่พอสมควร รัฐบาลให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ประชาชน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนเดินทางไป รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม มี 200 เตียง แต่มีหมอเพียง 19 คน โดยให้บริการประชาชน 80% มีความขาดแคลนเรื่องบุคลากร พบว่าตรงนี้เรื่องการเตรียมพร้อมของโรงพยาบาลไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอุปกรณ์ สถานที่ ซึ่งก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ปัญหาใหญ่ของประเทศไทยคือบุคลากรทางแพทย์ไม่ว่าจะเป็นหมอ พยาบาลหรือเทคนิคการแพทย์ ถ้าสร้างโรงพยาบาลมาแล้วก็เตรียมแผนรองรับให้ดี ให้มีแพทย์ให้เพียงพอและบุคลากรดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ ก็ต้องขอขอบคุณสำหรับการนำเสนอ ทั้งนี้ ดีใจที่มาเยือนก็หวังว่าทุกคนจะให้ความร่วมมือและทำ จ.อุดรธานีให้มีศักยภาพขอขอบคุณ สส.ทุกคนที่มาในวันนี้

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องที่มาจากกรณีชาวเมียนมาจำนวนมากขอวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าประเทศไทย กังวลว่าจะมีการลักลอบเข้ามาประเทศไทยหรือไม่ ว่า ต้องแยกประเด็นดังกล่าวออกเป็น 2 ประเด็น คือ เรื่องของการขอวีซ่า ถ้าหากเข้ามาอย่างถูกต้อง เราก็ยินดีต้อนรับ ถ้าเกิดลักลอบเข้ามา ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งได้มีการพูดคุยหารือกับฝ่ายมั่นคงไว้แล้ว ส่วนข้อกังวลเรื่องการเข้ามาแย่งงานคนไทยนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จุดมุ่งหมายที่ชาวเมียนมาเดินทางมาประเทศไทยแตกต่างกันไป หนึ่งในเหตุผลที่เดินทางมาคือหนีทหาร สำหรับข้อกังวลเรื่องแย่งงานคนไทย ขอชี้แจงว่าปัจจุบันอัตราการว่างงานของแรงงานคนไทยมีอยู่ต่ำกว่า 1% และประเทศไทยยังต้องการแรงงานอีกจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นแรงงานจากลาว พม่า และกัมพูชา ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับความถูกต้อง

นายธีระชัย แสนแก้ว ส.ส.อุดรธานี กล่าวว่า ในตอนนี้เรื่องพืชสวนโลก ต้องดำเนินการขับเคลื่อนให้ทันเหตุการณ์ ส่วนอีกเรื่องทะเลบัวแดงเป็นแหล่งท่องเที่ยว สำคัญระดับโลก ที่มีชาวต่างชาติหลายประเทศเดินทางมาท่องเที่ยว เป็นอันดับ 2 ของโลก หากมีการทำความสะอาด เป็นเรื่องดี ทำให้วันนี้นายกรัฐมนตรี จึงได้เลื่อนอันดับเรื่องนี้เป็นอันแรก ทะเลบัวแดง เป็นของพี่น้องจังหวัดอุดรธานี ต้องช่วยการดูแลบูรณาการ โดยมีคมนาคม ได้จัดสรรงบลงมาแล้วบางส่วน รวมถึงกรมเจ้าท่าด้วย ในการพัฒนาท่าเรือหลายจุด หากมีท่าเรือทั้ง 6 จุด ประชาชนก็สามารถลงไปเที่ยวทะเลบัวแดงได้เลย ทำให้เรือสามารถเข้าไปได้หลายจุดจะไม่กระจุกที่ใดที่หนึ่ง โดยจะให้หลายกระทรวง และท้องถิ่นด้วย ในการจัดงบประมาณ เข้ามาดูแลทะเลบัวแดง ในอนาคต เพื่อไม่ให้มีจอกแหน ตนได้ผลักดันเรื่องนี้ในสภาผู้แทนราษฎร หลายครั้ง ขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่ได้เสียสละเดินทางมา และขอขอบคุณกลรมชลประทานด้วย ที่ได้ตั้งงดประมาณจัดสรรให้ดังกล่าว