ข่าวการเมือง

อุบลราชธานี ประธานกรรมาธิการ การที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฏร ร่วมปรึกษาหารือ รับข้อเสนอแนะข้อมูลเพิ่มเติมจากตัวแทนราษฏร ทั้ง 5 หมู่บ้าน กลุ่มแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์ (โนนคำบอน) 7,000 ไร่ (เฉพาะบางส่วน)

ประธานกรรมาธิการ การที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฏร เดินทางมารับหนังสือ/เอกสารจากตัวแทนชาวบ้าน ทั้ง 5 หมู่บ้าน กลุ่มแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์(โนนคำบอน) 7,000 ไร่ (เฉพาะบางส่วน) ร่วมปรึกษาหารือ รับข้อเสนอแนะ ข้อมูลเพิ่มเติมการแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์(โนนคำบอน) 7,000 ไร่ (เฉพาะบางส่วน) เพื่อจำหน่าย ยกเลิก เพิกถอน ออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินให้กับราษฏร ทั้ง 5 หมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 เวลา 11.00 น.ที่ศูนย์ประสานงานพรรคก้าวไกล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี นายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานกรรมาธิการ การที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฏร เลขาธิการพรรคก้าวไกล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางมารับหนังสือ/เอกสารจากนายปรัตมิตร ขำคม สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเทพวงศา นายวีรยุทธ สมใจ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเทพวงศา นายบพิตร ขำคม ตัวแทนกลุ่มแก้ไขปัญหาที่ดินบ้านไทรย้อย ร่วมปรึกษาหารือ รับข้อเสนอแนะ ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับราษฏร ทั้ง 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านไทรย้อย บ้านโนนเตาถ่าน บ้านดอนบาก บ้านห่องข่อย บ้านสามแยกเมืองใหม่ ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี

ส่วนด้านนายปรัตมิตร ขำคม สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเทพวงศา เล่าว่า ทางอำเภอเขมราฐ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้จัดการประชุมร่วมกันและมีมติในที่ประชุม เห็นชอบให้จำหน่ายรายการทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน์(เฉพาะบางส่วน) ลำดับที่ 1 ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี และรายงานการประชุมให้จังหวัดอุบลราชธานีพิจารณาต่อไป โดยจังหวัดอุบลราชธานี ได้พิจารณาเอกสารหลักฐานและความเห็นของอำเภอเขมราฐ ร่วมกับเทศบาลตำบลเทพวงศาแล้ว มีความเห็นสอดคล้องว่าที่ดินสาธารณประโยชน์ตามทะเบียนที่สาธารณประโยชน์ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ ลำดับที่ 1 เป็นการจัดทำทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน์น่าจะผิดพลาดคลาดเคลื่อนไม่มีที่ดินตามทะเบียนที่สาธารณประโยชน์อยู่จริง จึงได้สรุปข้อเท็จจริงไปให้กรมที่ดินพิจารณานำเสนอกระทรวงมหาดไทยเพื่อพิจารณาสั่งการให้จำหน่ายรายการทะเบียนที่ดินสาธารณประโยชน์ ลำดับที่ 1 ตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ต่อไป และเห็นว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้าติดตามทวงถามหลายครั้งก็ยังไม่ได้ข้อยุติ จึงขอความช่วยเหลือจากท่าน ประธานกรรมาธิการ การที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฏร (นายอภิชาติ ศิริสุนทร) ได้นำเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฏร และเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้มาชี้แจงในเรื่องดังกล่าว

ส่วนด้านนายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานกรรมาธิการ การที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือ/เอกสารเกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน การแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณะประโยชน์(โนนคำบอน) 7,000 ไร่ (เฉพาะบางส่วน) แล้ว จะเร่งรีบนำเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฏร พร้อมทำหนังสือเชิญ ท่านอธิบดีกรมที่ดิน ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น และตัวแทนราษฏร ทั้ง 5 หมู่บ้าน ร่วมประชุมชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฏรต่อไป