ข่าวการเมือง

ขอนแก่น รมว.ยุติธรรมเปิดมหกรรมแก้หนี้ ที่ขอนแก่น ขณะที่ลูกหนี้ดีใจ หลัง กยศ.ปลดคนค้ำ และให้ผ่อนจ่ายเดือนละพัน ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 เม.ย. 2567 ที่โรงแรมพูลแมน ขอนแก่น ราชา ออคิด เขตเทศบาลนครขอนแก่น พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 5 ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินทั้งระบบให้กับประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งภาคการเกษตร ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน ที่ได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการอย่างชัดเจนและบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินให้ยั่งยืนและไม่กลับมาเป็นหนี้ซ้ำอีก โดยมีลูกหนี้และเจ้าหนี้เข้าร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยจำนวนมาก

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขอนแก่นมีลูกหนี้จำนวน 19,858 ราย และเป็นก่อนฟ้อง 12,238 ราย และหลังศาลมีคำพิพากษา 7,620 ราย ซึ่งได้มาลงทะเบียนเข้าสู่การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับสถาบันการเงินและปรับโครงสร้างหนี้ให้สามารถบริหารเงินให้สอดคล้องกับหนี้สินและรายจ่ายในชีวิตประจำวัน ขณะเดียวกันยังได้มอบเงินเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญาจำนวน 5 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 421,330 บาท และมอบป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนจำนวน 5 ศูนย์ ประกอบด้วย ต.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ , ต.ชนบท อ.ชนบท, ต.วังชัย อ.น้ำพอง ,ต.ภูเวียง อ.ภูเวียง ,ต.หนองเรือ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น

“การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างสถาบันการเงินและประชาชนเรื่องทางแพ่งนั้น ปัจจุบันสามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จจำนวน 94,328 ราย ทุนทรัพย์รวมทั้งสิ้นกว่า 23 ล้านบาท ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี กว่า 7 พันล้านบาท แบ่งเป็นไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง 49,935 ราย ทุนทรัพย์กว่า 7 พันล้านบาท ลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน 6.4 พันล้านบาท ลดต้นทุนภาครัฐได้ถึง 3.6 ล้านบาท และการไกล่เกลี่ยหลังศาลมีคำพิพากษา 44,393 ราย ทุนทรัพย์ 1.6 พันล้านบาท ลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนกว่า 600 ล้านบาท”

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรมได้พูดคุยผ่านทาง Zoom เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจกับกลุ่มผู้ต้องขังในเรือนจำกลางจังหวัดขอนแก่นซึ่งมีผู้ต้องขังจำนวน 127 คน ที่เป็นหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยหนี้จากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาใครมาปรับโครงสร้างหนี้ก็จะถือว่าผู้ค้ำประกันที่เป็นพ่อแม่จะหลุดพ้นทันที ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งแก้ปัญหาเรื่องหนี้สินให้กับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะปัญหาหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ซึ่งหนี้จากที่ดอกเบี้ยสิบกว่าบาทมาวันนี้จะเหลือแค่ 50 สตางค์