ข่าวการเมือง

สกลนคร รมช.มนพร เผยคมนาคมทุ่มงบสร้างโครงข่ายคมนาคมชายแดนอีสาน สปป.ลาว รองรับเชื่อมโยงการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

วันนี้ (26 เม.ย.67) ที่หอประชุมมหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง ยุทธศาสตร์และการบริหารงบประมาณ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีความเจริญเติบโตและส่งเสริมความยั่งยืนทางการคลังของ 3+1 กลุ่มจังหวัด : จังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดบึงกาฬ พร้อมบรรยายพิเศษ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลมาจากการมีสะพานมิตรภาพเชื่อมโยงระหว่างชายแดนไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จัดโดย คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจากนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นภาครัฐ เอกชน และประชาชน 4 จังหวัดภาคอีสาน ได้แก่ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร และบึงกาฬ เป็นโอกาสที่กระทรวงคมนาคมจะได้ทำความเข้าใจและชี้แจงถึงการขับเคลื่อนงบประมาณของประเทศในส่วนของกระทรวงคมนาคมที่มีโครงการสำคัญที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างทั้งรถไฟทางคู่และโครงข่ายทางถนน งบลงทุนราว 72,340 ล้านบาท การบริหารงบประมาณประจำปี 2567 อีก 1,605 ล้านบาท และโครงการสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของพื้นที่ที่อยู่ระหว่างขอรับการจัดสรรงบประมาณในปี 2568 อีกว่า 5,600 ล้านบาท ให้มีความเจริญเติบโตและส่งเสริมความยั่งยืนทางการคลัง เพื่อให้งบประมาณของประเทศได้มีการใช้จ่ายงบประมาณลงไปยังประชาชนได้อย่างทั่วถึงและสร้างประโยชน์ให้ได้มากที่สุด ทั้งด้านเศรษฐกิจ การลงทุน และการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเจริญเติบโตแบบยั่งยืน โดยเฉพาะ 4 จังหวัดภาคอีสานที่มีพื้นที่ติดกับ สปป. ลาว และสะพานมิตรภาพเชื่อมต่อกันถึง 2 แห่ง ที่นครพนมและบึงกาฬ เป็นเขตเศรษฐกิจที่มีความพร้อมในการพัฒนาและมีศักยภาพสูง กระทรวงคมนาคมจึงเร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อม 4 จังหวัด ทั้งการเดินทางขนส่งเชื่อมโยงภายในประเทศและ สปป.ลาว – เวียดนาม – จีน โดยมีโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ เข่น โครงการรถไฟทางคู่เส้นทาง บ้านไผ่ – มุกดาหาร – นครพนม งบประมาณ 66,785.53 ล้านบาท โครงการก่อสร้างทล.2032 งบประมาณ 979.4 ล้านบาท โครงการก่อสร้างถนน 4 ช่องจราจร ทล.212 งบประมาณ 669.4 ล้านบาท และโครงการสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 5 จังหวัดบึงกาฬ (บึงกาฬ – ปากซัน) งบประมาณ 3,906 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2567 พร้อมพัฒนาท่าอากาศยานสกลนคร ให้มีประสิทธิภาพเพื่อรองรับ การเจริญเติบโตในพื้นที่ และการเข้าใช้บริการของประชาชน
สำหรับการสัมมนา เรื่อง ยุทธศาสตร์และการบริหารงบประมาณ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้มีความเจริญเติบโตและส่งเสริมความยั่งยืนทางการคลังของ 3+1 กลุ่มจังหวัด :จังหวัดสกลนคร จังหวัดนครพนม จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ครั้งนี้ มี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและภาคประชาชน ในพื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสกลนคร นครพนม มุกดาหาร และบึงกาฬ เข้าร่วมการสัมมนา