ข่าวการเมือง

มหาสารคามเลือก สว. ระดับอำเภอคึกคัก มีผู้สมัครที่มาไม่ทัน 10 ราย เสียใจจนร้องไห้

วันที่ 9 มิ.ย.67เวลา 08.30 น ที่หอประชุมอำเภอเมืองมหาสารคาม ซึ่งใช้เป็นสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภาของอำเภอเมืองมหาสารคาม บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความคึกคักมีผู้สมัครทยอยเดินทางมาตั้งแต่เช้า จนถึงเวลา 09.00 น. ซึ่งเป็นเวลาปิดรับรายงานตัวของผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา เจ้าหน้าที่ได้เก็บอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมถึงเครื่องมือสื่อสารของผู้สมัครเข้าไปด้านในหอประชุม

นายนันทวิทย์ นาคแสง นายอำเภอเมืองมหาสารคาม ในฐานะประธานกรรมการการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ อำเภอเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า อำเภอเมืองมหาสารคาม มีผู้สมัคร ส.ว.ที่มีคุณสมบัติครบ จำนวน 181 ราย หลังจากปิดการรายงานตัว มีผู้มาสมัครทั้งสิ้นจำนวน 171 ราย ไม่มารายงานตัว 10 ราย ซึ่งในการดำเนินงานต่าง ๆ ของศูนย์อำเภอเมืองมหาสารคาม อยู่ในขั้นตอนที่จะดำเนินการเลือก ส.ว.ตามกระบวนการที่กำหนด ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายในหน่วยเลือกจำนวน 4 ตัว และมีจอมอนิเตอร์อยู่ด้านหน้า เพื่อให้ผู้สังเกตการณ์ได้รับชมที่ด้านนอก ซึ่งบริเวณโดยรอบหอประชุม ก็จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความเรียบร้อย และยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ดูแลความปลอดภัยอยู่บริเวณโดยรอบ

ผู้สมัครที่มาสมัคร ส.ว.ใน 20 กลุ่ม 13อำเภอมีผู้สมัคร 618 คน เมื่อตรวจสอบแล้วมีผู้ถูกตัดสิทธิ์ไป 7 ราย เหลือผู้ที่จะมีการเลือกทั้งสิ้น 181 ราย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลาหลังจากปิดการรับรายงานตัว พบว่ามีรถมาจอดและมีผู้สมัครหลายคนลงมาจากรถคันเดียวกัน โดยทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามก็ทราบว่า เป็นกลุ่มผู้สมัคร ส.ว. ในกลุ่ม 10 มาด้วยกัน 6 คน เป็นกลุ่มอาชีพต่าง ๆ ซึ่งมาถึงในเวลา 09.03 น. ซึ่งทางผู้สมัครแจ้งว่านาฬิกาของตนยังไม่ถึงเวลา 09.00 น. แต่ว่านาฬิกากลางเลยเวลา 09.00 น. ไปแล้ว ทำให้ไม่สามารถรายงานตัวเข้าไปด้านในหอประชุมได้

นางสมหวัง ชนะบุญ หนึ่งในผู้สมัคร ส.ว. กล่าวว่า ตนเป็นผู้สมัครในกลุ่ม 10 มาด้วยกันทั้งหมด 6 คน แต่ละคนก็มีกลุ่มอาชีพแตกต่างกันไป แต่เหมารถมาด้วยกัน โดยทางคนขับรถเข้าใจว่ามีการให้รายงานตัวทั้งวัน แต่ตนเองได้บอกคนขับรถไปว่าเค้าให้รายงานตัวไม่เกิน 9 โมง พอมาก็มาไม่ทันเวลา มาตอน 09.03 น. ซึ่งนางสมหวังพูดไปก็ร้องไห้ไป เพราะว่าเสียดายที่มาไม่ทันรายงานตัว รู้สึกเสียดายมาก ที่อยากเลือก ส.ว. เพราะว่ากลุ่มของตนเป็นกลุ่มอาชีพ อยากให้คนของเราได้เข้าไป ถ้าเข้าไปได้ มีงบประมาณ มีโครงการดี ๆ ก็จะได้เอาลงมาให้กับกลุ่มอาชีพของตน แต่ว่าก็มาไม่ทัน ทั้งเสียใจและเสียดาย