ข่าวการเมือง

สกลนคร ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเข้าแถวรอก่อน 08.00 น. กกต.คาดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

วันที่ 7 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมกองกำกับการ ตชด.ที่ 23 ค่ายศรีสกุลวงศ์ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นสถานที่ที่ กกต. กำหนดให้เป็นสถานที่เลือกตั้งกลางสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด บรรยากาศในช่วงเช้ามีประชาชน เดินทางมา ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากันคึกคัก โดยเดินทางมาเข้าแถวรอ ตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น. ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ กกต. คณะกรรมการประจำหน่วย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ รด.จิตอาสา มาคอยอำนวยความสะดวก เพื่อให้การเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะเดียวกันยังมีองค์กร ANFREL หรือ Asian Network for Free Elections ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งนานาชาติ มาร่วม สังเกตกาณ์การเลือกตั้ง ล่วงหน้าครั้งนี้ด้วย

นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ซึ่งเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด โดยเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครพนม ลำดับที่ 820 กล่าวภายหลังการใช้สิทธิว่า การใช้สิทธิครั้งนี้เป็นไปด้วยความ เรียบร้อย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก โดยประชาชนจะต้องตรวจสอบรายชื่อและลำดับที่ของตนเองให้เรียบร้อยเพื่อแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สีเขียวเลือกพรรค แบบบัญชีรายชื่อ สีม่วงเลือกคน แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง พร้อมย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลาง จนถึงปัจจุบันนี้ ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียน แต่อย่างใด

ด้าน นายวันชัย โชควิเศษชัยสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตจังหวัดและนอกเขตจังหวัด สามารถมาเลือกตั้งได้ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยประชาชนตื่นตัวมาใช้สิทธิกันมาก ทุกหน่วยเลือกตั้งทั้ง 7 เขต พร้อมย้ำเตือน ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะการห้ามจำหน่าย จ่าย แจกสุรา ระหว่าง เวลา 18.00 น. ก่อนวันเลือกตั้ง 1 วันจนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง ทั้งในวันเลือกตั้งล่วงหน้าและวันเลือกตั้งทั่วไป

ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จะต้องไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ระหว่างเวลา 08.00-17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีชื่ออยู่ หากไม่สามารถไปเลือกตั้งได้ สามารถแจ้งเหตุ ที่ไม่อาจใช้สิทธิเลือกตั้งได้ก่อนวันเลือกตั้ง 7 วัน และหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน