ข่าวการเมือง

กาฬสินธุ์ ผู้ว่าลุยเคาะประตูบ้านเดินตลาดรณรงค์ชวนประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ลุยเองนำทีมนายอำเภอ ส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินเคาะประตูบ้านและเดินตลาด เชิญชวนชาวบ้าน พ่อค้า แม่ค้า ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 14 พ.ค.66 ให้ได้ 80% ยืนยันไม่มีคืนหมาหอน มีแต่คืนที่ชาวบ้านนอนไม่หลับอยากไปใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมขอความร่วมมือร้านค้า ผู้ประกอบการ งดขายเครื่องดื่มช่วงเวลากำหนด หากฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมาย

วันที่ 9 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเลือกตั้งช่วงโค้งสุดท้ายในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังคงคึกคัก เนื่องจากไม่เพียงแต่มีผู้สมัครเร่งหาเสียงเท่านั้น แต่ยังมีหน่วยงานราชการที่ร่วมกันรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิด้วย

ล่าสุดที่ชุมชนและตลาดสดเทศบาลตำบลโนนบุรี อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายบุญมี แก่นนาคำ นายก ทต.โนนบุรี และนางนฤมล สิงห์เงา ปลัด ทต.โนนบุรี นำส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และอาสาสมัครประชาธิปไตย ออกลุยเดินเคาะประตูบ้าน พร้อมแจกแผ่นพับรณรงค์เลือกตั้ง ส.ส. ให้กับประชาชนและ พ่อค้า แม่ค้า ตลาดสดเทศบาลโนนบุรี ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่เหลืออีกไม่กี่วัน ซึ่งถือเป็นโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 14 พ.ค.66 ที่จะถึงนี้ เพื่อปลุกกระแสให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และประชาชนผู้รักประชาธิปไตยเกิดการตื่นตัว จึงได้นำส่วนราชการ ผู้นำชุมชน เดินเคาะประตูบ้านและเดินตลาดสด พร้อมแจกแผ่นพับ รณรงค์เลือกตั้ง ทั้งนี้ ตั้งเป้ามีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้ได้ 80%

นายศุภศิษย์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2562 จ.กาฬสินธุ์ มีผู้ใช้สิทธิ ร้อยละ 69 โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ จ.กาฬสินธุ์ มั่นใจว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิจะเป็นไปตามเป้าหมายคือ 80% ซึ่งเห็นได้จากการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.66ที่ผ่านมา ซึ่งมีออกใช้สิทธิกว่า 96% ทั้งนี้ ในการเดินรณรงค์เลือกตั้งครั้งนี้ ยังได้ขอความร่วมมือร้านค้า ผู้ประกอบการขายเครื่องดื่ม เรื่องการขาย จําหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิดในเขตเลือกตั้งระหว่าง เวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้งหนึ่งวัน จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง ซึ่งข้อห้ามดังกล่าว เป็นไปตามบทบัญญัติของมาตรา 147 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง 2561 ทั้งนี้หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับ จังหวัดกาฬสินธุ์มีเขตเลือกตั้งทั้งหมด 6 เขต มีผู้สมัคร รวม 75 คน ไม่ประกาศรับสมัคร 5 คน มีหน่วยเลือกตั้ง 1,611 หน่วย มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 788,213 คน