ข่าวการเมือง

ขอนแก่น เลือกตั้งล่วงหน้า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมมีผู้มาใช้สิทธินอกเขต 35,593 คน คิดเป็น 92% และใช้สิทธิในเขต 718 คน คิดเป็น 98%

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 พ.ค. 2566 นายวัชระ สีสาร ผอ.สนง.กกต.จว.ขก. สรุปจำนวนผู้มาใช้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าของจังหวัดขอนแก่น ว่า การไปใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขต ที่หน่วยเลือกตั้งขอนแก่น เขต 1 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น ซึ่ง กกต.ขอนแก่น กำหนดให้เป็นสถานที่เลือกตั้งกลาง ซี่งมีผู้มาใช้สิทธิล่วงหน้าจำนวนมาก โดยจังหวัดขอนแก่น มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ารวมทั้งสิ้น 24,596 คน มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้มาลงคะแนนใช้สิทธิกันอย่างเนืองแน่นตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนเปิดให้ลงคะแนน ซึ่งจะเห็นได้ว่าประชาชนมีความตื่นตัวในการที่จะมาใช้สิทธิอย่างมาก จนถึงกระทั่งเวลา 17.00 น. ปิดรับการลงคะแนนเหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

“ช่วงเช้าประชาชนแห่มาพร้อมกันเลยทำให้เกิดความคับคั่งของประชาชนแต่ระบบก็สามารถเดินไปได้ด้วยดี หลังจากครบเวลาในการลงคะแนนเสียง เจ้าหน้าที่ได้ทำการเปิดหีบเพื่อนับซองจำนวนบัตรเพื่อตรวจนับผู้มีสิทธิเลือกตั้งตรงกับซองจำนวนที่ได้รับกับของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ใช้สิทธิไป เมื่อครบถ้วนแล้วทาง กกต.ได้นำส่งมอบให้กับทางบริษัทไปรษณีย์ไทยเป็นผู้รับผิดชอบในการขนส่งซองหีบบัตรเลือกตั้งของผู้ที่ใช้สิทธินอกเขตเพื่อนำไปส่งที่ศูนย์ไปรษณีย์ภาคและส่งต่อไปยังศูนย์ไปรษณีย์กลาง เพื่อกระจายไปยังภูมิลำเนาของผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนไว้เพื่อที่จะนำไปนับรวมในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ในวันเลือกตั้งจริง ในส่วนของการผู้ลงทะเบียนในเขต 1 ได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ. เมืองขอนแก่น โดยจะนำมานับรวมอีกครั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เช่นเดียวกัน”

นายวัชระฯ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับบัตรเลือกตั้งที่เหลือ และบัตรสำรองที่ใช้ในการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ได้มีการเจาะทำลายทันทีหลังจากที่เสร็จสิ้นการลงคะแนน ซึ่งในการทำลายนั้นได้ทำการเจาะรูและเก็บไว้ในหีบบัตรเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย ตามขั้นตอนที่ กกต.กำหนดต่อไป
“สรุปจำนวนผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 จำนวน 11 เขต มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต จำนวน 38,697 คน ผู้มาใช้สิทธิ 35,593 คน คิดเป็นร้อยละ 92% และเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต มีผู้ลงทะเบียน 735 คน ผู้มาใช้สิทธิ 718 คน คิดเป็นร้อยละ 98%”