ข่าวการเมือง

ผู้ว่าฯนครพนม นำทีมลงพื้นที่เยี่ยมและมอบแนวทางปฏิบัติในการเลือกตั้งให้ กกน.เลือกตั้ง ย้ำรอบคอบ ถูกต้อง โปร่งใส สะดวก

วันที่ 13 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่โรงเรียนเทศบาล 4 อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็น 1 ในจุดแจกจ่ายวัสดุอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมนายสมพล พงษ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม ปลัดจังหวัดนครพนม ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม และนายอำเภอเมืองนครพนมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่เดินทางมารับวัสดุอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง เพื่อนำไปปฏิบัติหน้าที่ในวันพรุ่งนี้ 14 พฤษภาคม 2566 ที่จะเปิดให้ประชาชนชาวจังหวัดนครพนมที่มีสิทธิจำนวน 568,560 คน ได้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง

โดยโอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้เน้นย้ำกับคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วยทุกคนในการปฏิบัติหน้าที่ต้องมีความรอบคอบ ถูกต้อง โปร่งใส เป็นไปตามระเบียบ ขั้นตอน วิธีการและกระบวนการของทาง กกต. ซึ่งในวันนี้ขอให้ทุกคนช่วยกันตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้งที่แจกจ่ายออกไปให้ครบก่อนเซ็นต์ชื่อรับ เพราะถ้ามีการเซ็นชื่อรับไปแล้วจะเป็นหน้าที่รับผิดชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำหน่วย และเมื่อรับไปแล้วขอให้หัวหน้าประจำหน่วยเลือกตั้งเก็บรักษาให้ดี เพราะเคยมีกรณีที่รับไปแล้วเอาไว้ในรถแล้วลูกที่บ้านนำรถไปใช้จนเกิดเป็นเรื่องและความวุ่นวายตามมาดังนั้นจึงไม่อยากให้มีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมา ไม่ว่าจะเก็บรักษาไว้ที่ใดก็ต้องล็อกกุญแจให้แน่นหนา มิดชิด ไม่ให้ใครเข้าไปวุ่นวายกับวัสดุอุปกรณ์ประจำหน่วยเลือกตั้งได้ ส่วนเรื่องต่อมาคือวันพรุ่งนี้ที่มีการเลือกตั้งที่คาดการณ์ว่าพี่น้องประชาชนมีการตื่นตัวจะออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก เห็นได้จากการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่มีผู้มาใช้สิทธิถึง 93 % จึงขอให้หัวหน้าหน่วยได้นำคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งไปปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เช้า เพื่อเตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้านให้เรียบร้อยก่อนเปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 8.00 น. รวมถึงเมื่อปิดหีบเลือกตั้งเวลา 17.00 น. แล้ว ที่จะต้องมีการนับคะแนนซึ่งในส่วนนี้ต้องใช้เวลานาน เพราะฉะนั้นจะต้องเตรียมระบบไฟฟ้าแสงสว่างให้ดีมีความพร้อม
และสิ่งสำคัญที่ในปีนี้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คือบัตรสีม่วงเลือก ส.ส.ของแต่ละเขตเลือกตั้ง โดยทั้ง 4 เขตเลือกตั้งจังหวัดนครพนมจะมีอยู่ประมาณ 10 กว่าคน ส่วนบัตรสีเขียวที่เลือกพรรคการเมืองมีอยู่ 67 พรรคการเมือง ก็อยากให้ได้ชี้แจงประชาชนผู้มาใช้สิทธิให้ดีเพราะอาจสับสนได้ โดยห้ามชี้นำเรื่องหมายเลขโดยเด็ดขาด ในส่วนของการทำเครื่องหมายกากบาทในช่องทำเครื่องหมายให้ทำได้บัตรละ 1 เครื่องหมายเท่านั้น ขณะที่การติดตั้งป้ายไวนิลที่อธิบายจำนวนผู้สมัครและจำนวนพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่ให้ไปจะมี 2 ขนาดก็ขอให้เอาไปติดตั้งในที่มองเห็นได้ชัดเจน ในส่วนของบริเวณใกล้กับคูหา 1 ป้าย และที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง 1 ป้าย นอกจากนี้ก็ขอให้เตรียมพร้อมสำหรับการอำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ คนพิการให้ดี ให้ได้รับความสะดวกสูงสุดโดยอยู่ภายใต้ระเบียบที่ทำได้ ทั้งให้เตรียมความพร้อมสำหรับการรับมือของฝนและลมกรรโชกที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ด้วย เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยามีการคาดการณ์ว่าจะเกิดลมฝนในหลายพื้นที่