ประชาสัมพันธ์

ผู้ว่าฯ นครพนม ให้การต้อนรับเจ้าแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย-ลาว (จังหวัดนครพนม-แขวงคำม่วน) ครั้งที่ 13

วันที่ 7 กันยายน 2566 ที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ให้การต้อนรับท่านวันไซ พองสะหวัน เจ้าแขวงคำม่วน และคณะฯ หัวหน้าส่วนราชการแขวงคำม่วน พร้อมร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนไทย – ลาว (จังหวัดนครพนม ราชอาณาจักรไทย – แขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว) ครั้งที่ 13 ซึ่งจังหวัดนครพนมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เพื่อประชุมหารือพิจารณาข้อตกลงความร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย – ลาว ในพื้นที่จังหวัดนครพนมและแขวงคำม่วน สานสัมพันธ์สร้างความปรองดอง เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมเป็นการขับเคลื่อนงานตามแนวทางนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับประเทศไทย มีวัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตของประชาชนที่คล้ายคลึงกันกับประเทศไทย อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยมีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนตามพันธกิจ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” พี่น้องประชาชน ทั้งด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม สังคม และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

โดยอาศัยการบูรณาการความร่วมมือและการมีส่วนร่วมระหว่างประชาชนคนไทยและประชาชน สปป.ลาว อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างคนในพื้นที่ นำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนและของทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้นได้ สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นด้านการขจัดความยากจน ความเสมอภาคและความเท่าเทียม ความมั่นคงด้านอาหาร การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือด้านความร่วมมือของพันธมิตร (Partnership) ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศเจตนารมณ์การพัฒนาประเทศไทยสู่ความยั่งยืนร่วมกับองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย ตามบันทึกข้อตกลงสัญญา (MOU) “76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญา เพื่อการพัฒนา เพื่อความเท่าเทียม เพื่อความยั่งยืน” ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ดำเนินการปรึกษาหารือและให้ความเห็นชอบร่วมกันเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในหัวข้อ ความร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยตามชายแดนไทย – ลาว ความร่วมมือในการรักษาชายแดนไทย – ลาว (จังหวัดนครพนม – แขวงคำม่วน) ความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเข้า – ออกเมืองตามจุดผ่านแดนไทย – ลาว ความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดนไทย – ลาว ความร่วมมือในการรักษาและป้องกันการกัดเซาะตลิ่ง และการแก้ไขปัญหาการดูดทรายตามแม่น้ำโขง ความร่วมมือกรณีบุคคลของแต่ละฝ่ายถูกจับกุมขัง ความร่วมมือด้านแรงงาน ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างจังหวัดนครพนมและแขวงคำม่วน โดยมี นายอธิปัตย์ โรจนไพบูลย์ กงสุลใหญ่ แห่งราชอาณาจักรไทย ณ แขวงสะหวันนะเขต และ ท่านสมลัก วิไลทอน กงสุลใหญ่ แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำจังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมการประชุมฯ