ประชาสัมพันธ์

นครพนม สมัครไม่ทันก็สามารถมาร่วมกิจกรรม เดิน -วิ่ง ข้ามโขง ครั้งที่ 5 ได้เลย

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากที่จังหวัดนครพนม ได้มีการกำหนดจัดกิจกรรมเดิน – วิ่ง ข้ามโขง นครพนม-คำม่วน มาราธอน 2566 (Nakhonphanom – Khammouan Marathon 2023) Season 5 ขึ้นในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 ร่วมกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาจังหวัด และมูลนิธิศรีโคตรบูร เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนและประชาชนทุกเพศทุกวัย ได้มีความตื่นตัวในการเล่นกีฬาและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นการเสริมสร้างสุขภาพ พลานามัย ระเบียบวินัย ความมีน้ำใจนักกีฬา และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจและรายได้ ส่งเสริมให้ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้มีประสบการณ์ในการวิ่งมาราธอน ท่ามกลางบรรยากาศที่สวยงามริมฝั่งแม่น้ำโขง ด้วยการวิ่งไปเยือน สปป.ลาว ผ่านทางสะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 นครพนม – คำม่วน ก่อนจะย้อนกลับมาสัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม และธรรมชาติสวย ๆ ตลอด 2 ข้างทาง

ซึ่งวันนี้ 31 ตุลาคม 2566 เป็นวันสุดท้ายที่เปิดรับสมัคร ประกอบกับใกล้จะถึงวันที่กำหนดจัดกิจกรรม ดังนั้นจึงได้มีการเชิญคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ มาร่วมหารือ เพื่อติดตามความคืบหน้าของการดำเนินการ รวมถึงวางแผนเตรียมความพร้อมในส่วนต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในวันดังกล่าว ทั้งการจัดการจราจร การรักษาความปลอดภัย การเตรียมพร้อมของเส้นทาง การแพทย์และการปฐมพยาบาล การรักษาความสะอาด และการอำนวยความสะดวกในด้านอื่น ๆ โดยในปีนี้มีการตั้งเป้าไว้ที่ 3,500 คน น้อยกว่าทุกปีที่จัดมา ซึ่งจะอยู่ที่ประมาณ 6,000 – 7,000 คน เนื่องจากในวันดังกล่าวมีกิจกรรมการแข่งขันวิ่งสนามใหญ่ ๆ หลายจุดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ที่จังหวัดชลบุรี นครราชสีมา นครนายก และจังหวัดระยอง แต่ขอยืนยันว่าแม้จำนวนจะลดลง มาตรฐานการจัดงานยังต้องคงเดิมมีเพิ่มเติมคือนำจุดบกพร่องมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยของนักกีฬาที่ในปีก่อนหน้าเกิดเหตุฉุกเฉินเจ้าหน้าที่เข้าถึงลำบากแม้จะสามารถปฐมพยาบาลได้อย่างทันท่วงทีทุกคนมีความปลอดภัย แต่ปีนี้ได้มีการวางแผนขอให้ปรับเพิ่มช่องทางในส่วนการปฐมพยาบาลเพิ่มเติมในเส้นทางการแข่งขันบางช่วงที่มีความเสี่ยง เพื่อให้เข้าถึงตัวนักกีฬาที่บาดเจ็บได้เร็วขึ้น ซึ่งจะทำให้ทุกคนมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สำหรับกิจกรรมการแข่งขันจะเริ่มปล่อยตัวนักกีฬาประเภท Marathon 42.195 กม. ในเวลา 4.00 น. ตามด้วยประเภท Half Marathon 21.1 กม. เวลา 5.00 น. ประเภท Mini Marathon 10 กม. เวลา 5.30 น. และประเภท Mini Marathon 10 กม. ในเวลา 6.00 น.

ทั้งนี้ อยากฝากถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจที่สมัครไม่ทัน แต่อยากมาร่วมกิจกรรมในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 สามารถเดินทางมาร่วมกิจกรรมได้เช่นเดียวกับนักกีฬาที่สมัคร เพียงแต่จะไม่มีรางวัลให้เมื่อเข้าเส้นชัย โดยในวันดังกล่าวทางคณะกรรมการจัดงาน จะมีการนำเสื้อที่ระลึกไปวางจำหน่ายด้วย นอกจากนี้ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ที่มีการนัดนักกีฬาที่สมัครเข้าแข่งขันรับ BIB เบอร์วิ่ง เพื่อติดหน้าอกก็จะมีการนำไปจำหน่ายเช่นเดียวกัน หรือถ้าอยากได้เสื้อที่ระลึกก่อนหน้านั้นก็สามารถซื้อได้ที่มูลนิธิศรีโคตรบูร ในราคา 250 บาท