ประชาสัมพันธ์

‘สสจ.นครพนม’ รณรงค์ ‘วันส้วมโลก” กระตุ้นสร้างกระแส ‘พัฒนาส้วมให้สะอาดและปลอดภัย’

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.09 น. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยกลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย จัดกิจกรรมรณรงค์ “วันส้วมโลก” (World Tollet Day) โดยนายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมนำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ทำความสะอาดห้องส้วมในหน่วยงานทุกอาคาร

นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 19 พฤศจิกายนของทุกปี เป็น “วันส้วมโลก” (World Tollet Day) กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบการดำเนินงานพัฒนาส้วมสาธารณะให้ได้มาตรฐาน HAS คือ สะอาด (Health) เพียงพอ (Accessibility) ปลอดภัย (Safety) ส่งเสริมให้ประชาชนมีพฤติกรรมการใช้ส้วมที่ถูกต้อง โดยขับเคลื่อนร่วมกับภาคีเครือข่ายมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 ได้กำหนดจัดงานรณรงค์วันส้วมโลกในหัวข้อ “เรงรัดพัฒนาส้วมไทย ปลอดโรค ปลอดภัย ใส่ใจดูแล” โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งพัฒนาความครอบคลุมของส้วมในประเทศไทย และพัฒนาส้วมสาธารณะทุกประเภทให้สะอาด เพียงพอ และปลอดภัย การจัดกิจกรรมรณรงค์ครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นสร้างกระแสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาส้วมสาธารณะในความรับผิดซอบให้สะอาด เพียงพอและปลอดภัย”

การกำหนดให้วันที่ 19 พฤศจิกายนของทุกปี เป็น “วันส้วมโลก” (World Tollet Day) ถือว่าส้วมมีความสำคัญ การเข้าห้องส้วมที่ปลอดภัย ล้วนมีผลต่อสุขภาพ ความเป็นส่วนตัว และศักดิ์ตรีของคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มสตรี ระบบสุขาภิบาลที่ไร้มาตรฐานจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ โดยส่วนมากจะเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร ซึ่งมีผู้ป่วยทั่วโลกเป็นโรคท้องร่วงกว่า 892 ล้านคน จำเป็นที่ทุกหน่วยงานจะต้องปรับปรุง ดูแลให้ส้วมของหน่วยงานได้มาตรฐาน HAS เพื่อให้มีความสะอาด เพียงพอ ปลอดภัย สำหรับผู้ใช้บริการ และขอให้บุคลากรทุกท่านได้ช่วยกันดูแลให้ส้วมได้มีมาตรฐานตลอดไป” นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าว