ประชาสัมพันธ์

สุรินทร์ ยิ่งใหญ่หนึ่งเดียวในโลกกับงานเลี้ยงอาหารช้างมากกว่า 200 เชือก

ยิ่งใหญ่หนึ่งเดียวในโลกกับงานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้างสุรินทร์ นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศร่วมให้อาหารช้างกว่า 200 เชือก แบบบุฟเฟ่อาหารช้างด้วยผักผลไม้กว่า 22 ตัน

วันที่ 17 พ.ย. 2566 เวลา 9.00 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ “พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง” อ.เมือง จ.สุรินทร์ นายนายพิจิตร บุญทัน ผวจ.สุรินทร์ นั่งบนหลังช้างงาสวย นำขบวนช้างกว่า 200 เชือก พร้อมขบวนอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรม ออกเดินทางจากหลังสถานีรถไฟสุรินทร์ ผ่านกลางตัวเมืองสุรินทร์ เข้ามายังบริเวณอนุสาวรีย์ พื้นที่จัดกิจกรรมต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง ในงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ปีที่ 63 และยังมีพระเอกอย่างช้างพลายทองคำ ทองแท่ง ช้างแฝดเพศผู้คู่แรกของโลกที่แต่งกายด้วยชุดผ้าคลุมสวยงาม และเหล่าช้างแต่งองค์ทรงเครื่องอย่างสวยงาม และยังมีช้างแฟนซี ที่สร้างความน่ารักและสีสันในขบวนช้างที่ปีนี้เหล่านักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศไทย และ ชาวต่างชาติ ต่างเดินทางมาท่องเที่ยวในงานช้างสุรินทร์ปีนี้กันอย่างคึกคักหลังจากสถานการณ์โควิดดีขึ้น

ผวจ.สุรินทร์ ได้นั่งช้างนำขบวน “พระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง” เข้ามาร่วมขบวนอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมทำพิธีเช่นศาลประกำ และการจัดโต๊ะอาหารเลี้ยงช้าง พร้อมเปิดงานต้อนรับ และเลี้ยงอาหารช้างประจำปี 2566 โดยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ โดยนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ จัดขึ้นทุกปีก่อนช้างจะทำการแสดงของช้างในวันถัดไป คือวันที่ 18-19 พ.ย.2566 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างแพร่หลาย ซึ่งเมื่อครั้งก่อนในแต่ละปีช้างสุรินทร์ก็จะมาร่วมตัวกัน 1 ครั้ง เดินทางร่วมแสดงงานช้าง และ “งานช้างแฟร์” (งานกาชาด) ประจำปีของจังหวัด เพื่อเป็นการตอบแทน และขอบคุณช้าง รวมทั้งเป็นการส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองอันดีงาม และอนุรักษ์การ “แสดงของช้าง” ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำชาติไทยให้คงอยู่สืบไป จึงได้มีการจัดงาน “เลี้ยงโต๊ะอาหารช้าง” ขึ้นทุกครั้งก่อนการแสดงของช้าง โดยงานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้างในครั้งนี้มีอาหารช้าง อาทิ แตงโม กล้วย อ้อย สับปะรด แตงกวา น้ำหนักรวมกว่า 22 ตัน เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ให้อาหารช้าง และทำกิจกรรมร่วมกับช้างอย่างใกล้ชิด และนั่งช้างชมเมืองด้วย

งานแสดงของช้าง จ.สุรินทร์ ถิ่นช้างใหญ่ ถือเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุรินทร์ที่ขึ้นชื่อแห่ง “สุรินทร์ถิ่นเมืองช้าง” เมื่อถึงเทศกาลท่องเที่ยวงานแสดงของช้าง และงานกาชาดจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวชมวิถีคนกับช้างและการแสดงความสามารถแสนรู้ของช้างสุรินทร์ แร่วมให้อาหารช้าง และ “นั่งช้างชมเมือง” กันเป็นจำนวนมาก