ข่าวสังคม ประชาสัมพันธ์

ยกมือท้วมหัว ไฟเขียวจัดงานอายุวัฒนมงคลหลวงปู่หนูอินทร์ปัดเป่าภัยร้ายโควิด

คณะกรรมการวัดและศิษยานุศิษย์พระราชศีลโสภิต (หลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และแฟนคลับ “พรศักดิ์ ส่องแสง” ศิลปินนักร้องหมอลำชื่อดัง สุดโล่งหลังได้รับอนุญาตจากปกครองอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ให้ดำเนินการจัดพิธีถวายมุทิตาจิตสักการะ เนื่องในวันอายุวัฒนมงคล 84 ปี และพิธียกยอดเจดีย์ศีลโสภิตกิตติมงคลเจดีย์ปัดเป่าภัยโรคร้ายโควิด  พร้อมอุปสมบทหมู่ 29 รูป วันที่ 16-18 มกราคม 2564 ได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564 ที่วัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พระราชศีลโสภิต (หลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และคณะกรรมการวัด ได้สำรวจความเรียบร้อย ในการเตรียมเครื่องอัฐบริขารและสถานที่ ก่อนจะถึงวันจัดพิธีอุปสมบทหมู่ 29 รูป และพิธีถวายมุทิตาจิตสักการะ เนื่องในวันอายุวัฒนมงคล 84 ปี และพิธียกยอดเจดีย์ศีลโสภิตกิตติมงคลเจดีย์  ระหว่างวันที่ 16-18 มกราคม 2564 หลังจากที่มีการเตรียมการมานานหลายเดือน ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในรอบ 2

นายสิทธิชัย  ระหาญนอก ตัวแทนคณะกรรมการวัดป่าพุทธมงคล กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการวัด ประชาชน ศิษยานุศิษย์พระราชศีลโสภิต (หลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ จะได้ร่วมกันจัดงานดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการจัดงานประเพณีประจำปี เพื่อถวายมุทิตาจิตสักการะ และร่วมทำบุญต่อยอดพระพุทธศาสนา โดยในวันที่ 18 มกราคม 2564 ปีนี้ หลวงปู่หนูอินทร์มีอายุครบ 7 รอบ 84 ปี ทางคณะกรรมการวัดและศิษยานุศิษย์ทุกสาย จะได้ร่วมกันจัดงานดังกล่าวเป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 16-18 มกราคม 2564 ซึ่งมีกิจกรรมทำบุญหลายกิจกรรม เช่น อุปสมบทหมู่ ถวายมุทิตาจิตสักการะ และตั้งกองผ้าป่าสมทบทุนสร้างศีลโสภิตกิตติมงคลเจดีย์

นายสิทธิชัย กล่าวอีกว่า สำหรับพิธีอุปสมบทหมู่ครั้งนี้ จะมีพรศักดิ์ ส่องแสง ศิลปินนักร้องหมอลำชื่อดัง รวมทั้งข้าราชการ ประชาชน ปวารณาตนอุปสมบทจำนวน 29 รูป กำหนดอุปสมบท 15 วัน ระหว่างวันที่ 17-31 มกราคม 2564 ซึ่งจะมีแฟนคลับของพรศักดิ์ ส่องแสง และประชาชน มาร่วมอนุโมทนาบุญอย่างคับคั่ง โดยเฉพาะหลวงปู่หนูอินทร์ เป็นพระเกจิสมณศักดิ์ มีศิษยานุศิษย์ทั่วประเทศ จึงคาดว่าจะพากันเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายสิทธิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงการจัดงานดังกล่าว อยู่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 รอบ 2 ทางคณะกรรมการป้องกันโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์  ได้ออกประกาศห้ามไม่ให้มีการจัดงานหลายประเภท ซึ่งจะเป็นการเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ในส่วนจัดงานครั้งนี้ ทางคณะกรรมการวัดป่าพุทธมงคลและศิษยานุศิษย์ ได้มีหนังสือขออนุญาตจัดงานไปทางฝ่ายปกครอง อ.เมืองกาฬสินธุ์ และได้รับอนุญาตให้ดำเนินการจัดงานได้ตามกำหนด แต่ทั้งนี้ ทุกกิจกรรมที่จัดขึ้น ต้องเป็นไปตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยจะมีการจำกัดจำนวนคน  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อสม. ตั้งจุดคัดกรอง ทุกคนสวมหน้ากากนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่าง เป็นต้น

ทั้งนี้ รูปแบบการจดงานจึงกำหนดแบบเรียบง่าย ทุกคนที่มาร่วมงานต้องปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม หลังจากศิษยานุศิษย์และประชาชน ทราบว่าทางปกครองอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ได้อนุญาตให้ดำเนินการจัดงานดังกล่าวได้ โดยเป็นการจัดพิธีถวายมุทิตาจิตสักการะและทำบุญแบบนิวนอร์มอล ต่างรู้สึกโล่งใจและยกมือสาธุ เพราะจะได้มีโอกาสร่วมทำบุญ ซึ่งถือว่าการทำบุญครั้งนี้เป็นบุญใหญ่ และเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสต้อนรับปีใหม่ 2564 ตลอดจนเป็นการเสริมกำลังใจร่วมกันปัดเป่าภัยร้ายโควิด-19 ให้หมดไปอีกด้วย