ประชาสัมพันธ์

กาฬสินธุ์ เปิดสวนพุทราหวานบ้านโพนรับท่องเที่ยวช่วงปีใหม่

เปิดสวนพุทราหวาน พันธุ์นมสด หวาน กรอบ อร่อยบ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนพุทราหวาน บ้านโพน ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ กลุ่มครอบครัวเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพทำสวนพุทราหวาน พันธุ์นมสดกำลังคัดเลือกผลผลิตลูกพุทราเพื่อนำออกจำหน่ายสู่ท้องตลาด โดยวันนี้เป็นวันช่วงแรกๆที่ออกเก็บเกี่ยวผลผลิตหลังจากที่ได้ประคบประงมดูแลรักษาตั้งแต่การทาบกิ่งพันธุ์พุทราหวานลงในต้นพุทราพันธุ์พื้นเมืองโดยใช้ระยะกว่า 9 เดือนถึงจะสามารถเก็บผลผลิตออกจำหน่ายสู้ตลาดได้ สำหรับแปลงนี้มีการใช้มุ้งครอบแมลง ปลอดสารพิษ ต้นพุทราที่พร้อมออกจำหน่ายมีทั้งสิ้นประมาณ 30 ไร่ และแปลงที่กำลังปลูกอีกประมาณ 10 ไร่

นางสุนันทา วริวรรณ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 72 ม.2 ต.โพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เกษตรกรผู้เพาะปลูกพุทราหวาน กล่าวว่า มีคนในหมู่บ้านได้เริ่มการปลูกพุทราหวานพันธุ์นมสดก่อน หลังจากมีผลผลิตออกแล้วทำให้ชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงครอบครัว ตนก็เลยนำมาปลูกบ้าง หลังจากทดลองเรียนรู้และได้รับคำแนะนำแล้วจึงได้ขยายพื้นที่เพาะปลูกตอนนี้มีอยู่ 30 ไร่ด้วยกัน อาชีพการปลูกพุทราหวานเป็นอาชีพเสริม แต่อาชีพหลักก็คือทำนา และทอผ้าไหมแพรวา รายได้จากการพุทราหวานพออยู่ได้สามารถจุนเจือครอบครัวได้ รายได้ตกปีละ 3 แสนบาท ส่วนการดูแลรักษาเราได้มีการใช้ปุ๋ยคอก และปุ๋ยสูตร 15-15-15

นางสุนันทา กล่าวอีกว่า ส่วนผลผลิตปีนี้ถือวาน้อยกว่าปกติเพราะในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมามีปริมาณน้ำที่ล้นจากเขื่อนลำปาวเข้าท่วมสวนพุทรา ทำให้ดินอิ่มน้ำมาก ก็เลยทำให้พุทราออกน้อยกว่าปกติ แต่ก็ผลผลิตเป็นที่น่าใจ สำหรับวันนี้เราได้เข้าสวนเพื่อคัดเลือกผลพุทราหวานที่สามารถนำออกจำหน่ายได้ จะเก็บแบบนี้ไปเรื่อยประมาณ 3 เดือน อย่างไรก็ตามอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเก็บผลพุทราหวานที่สวนได้เลย มาถ่ายรูป มากันครอบครัวได้ยิ่งดีที่บ้านโพน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ และเป็นช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 ทางสวนเราก็พร้อมให้การต้อนรับทุกท่าน