ประชาสัมพันธ์

หนองคาย เดินหน้าชุมชนบำบัดยาเสพติดอย่างยั่งยืน

จังหวัดหนองคาย และศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดหนองคาย เดินหน้าชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบลตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ 

เมื่อเวลา 16.10 น. วันที่ 22 ธ.ค. 2566 ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านโคกคอน ตำบลโคกคอน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ตำบลโคกคอน อำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย ที่มีการแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จ.หนองคาย เปิดเผยว่า ปัจจุบันยาเสพติดให้แพร่เข้าสู่ชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ก่อให้เกิดปัญหาความรุนแรงและผลกระทบมากมาย โดยพบว่าผู้ป่วยจิตเวชจากการเสพยาเสพติดที่เข้าสู่กระบวนการรักษาในแต่ละปีราวครึ่งหนึ่งเป็นผู้ที่ก่อความรุนแรง 4 ปัญหาใหญ่จากยาเสพติดในชุมชน ได้แก่ ปัญหาด้านสาธารณสุข ปัญหาสังคมทำให้สังคมเสื่อมโทรมเนื่องจากผู้เสพจำนวนมากไม่ยอมทำงาน ไม่เรียนหนังสือและอาจเกิดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มผู้เสพยากับกลุ่มคนปกติ, ปัญหาด้านเศรษฐกิจ และปัญหาอาชญากรรม ดังนั้นศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดหนองคาย ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย จึงจัดทำโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลโคกคอน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ที่มีการแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบลตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรทุกมิติอย่างยั่งยืนและจะใช้ต้นแบบในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกพื้นที่ของจังหวัดหนองคายต่อไป ทั้งนี้จะมีการค้นหาและนำผู้ใช้ ผู้เสพยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน, คัดแยก คัดกรองผู้ใช้ผู้เสพยาเสพติดและผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากการใช้ยาเสพติดตามกลุ่มสี เข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและทำการกวาดล้างจับกุมนักค้ายาเสพติดอย่างเด็ดขาด สร้างตำบลเปราะบางด้านยาเสพติดให้เป็นตำบลสีขาวปลอดยาเสพติด และบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เป้าหมาย.