ประชาสัมพันธ์

หนองคาย ชวนเที่ยวงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ 197 ปีเมืองหนองคาย

จังหวัดหนองคาย พร้อมแล้วจัดงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ใต้ร่มพระบารมี 197 ปี เมืองหนองคาย และงานกาชาด ประจำปีนี้ 5-13 มีนาคม 2567 ยิ่งใหญ่หลากหลายกิจกรรม

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย หลังเก่า อ.เมืองหนองคาย นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย, นายสังวาล ริมเขาใหญ่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย, พล.ต.ต.พิรัชย์ อุดมพิสุทธิคุณ ผบก.ภ.จ.หนองคาย และนายเกรียงศักดิ์ ถวายชัย ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ ใต้ร่มพระบารมี 197 ปี เมืองหนองคาย และงานกาชาดจังหวัดหนองคาย

นายราชันย์ ซุ้นหั้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จ.หนองคาย ร่วมกับทุกภาคส่วนของจังหวัดหนองคาย กำหนดจัดงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ เป็นประจำทุกปี ถือเป็นงานประเพณีประจำปีของจังหวัด ระหว่างวันที่ 5-13 มีนาคม 2567 กิจกรรมเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับวีรชนและรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญของวีรชนในศึกสงครามปราบปรามกบฎฮ่อ ในปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 138 ปี ของการชนะสงครามปราบกบฏฮ่อ และจัดงานใต้ร่มพระบารมี 197 ปี เมืองหนองคาย เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมงานและสนับสนุนกิจกรรมสาธารณกุศลของกาชาดจังหวัดหนองคาย

นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายก อบจ.หนองคาย กล่าวว่า อบจ.หนองคาย รับผิดชอบการจัดการแสดงแสงเสียงประกอบ ตำนานสงครามปราบกบฏฮ่อ การแสดงชุดนี้เป็นที่ประทับใจของชาวหนองคายและนักท่องเที่ยว โดยปีนี้เป็นการแสดงปีที่ 15 โดยจะมีนักแสดงรับเชิญกิตติมศักดิ์ เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดหนองคาย ให้เกียรติมาร่วมแสดงเป็นตัวหลักของงาน ร่วมกับนักเรียน นักศึกษา จากโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดหนองคาย และชมรมนาฎศิลป์หนองคาย กว่า 500 คน

นอกจากนี้กิจกรรมของงานฉลองอนุสาวรีย์ปราบฮ่อและงานกาชาดปีนี้จะมีการ จัดแข่งขันกีฬา ถนนอาหารปลอดแอลกอฮอล์ การประกวดร้องเพลง แดนเซอร์ การออกร้านกาชาด การจำหน่ายสลากกาชาดการกุศล การจำหน่ายสินค้า การแสดงดนตรี คอนเสิร์ตบนเวที กิจกรรมทั้งหมดจะจัดบริเวณลานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หน้าลานอนุสาวรีย์ปราบฮ่อ และบริเวณถนนโดยรอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังอำนวยความสะดวก ดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ประชาชนนักท่องเที่ยวตลอดทั้งงาน โดยในกิจกรรมของร้านกาชาด ภาครัฐ ภาคเอกชน ในจังหวัดหนองคาย ได้นำเงินและสิ่งของเครื่องใช้มามอบให้กับนางนงลักษณ์ ซุ้นหั้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย เพื่อใช้ในการจัดเป็นของรางวัลภายในร้านมัจฉากาชาด.