ประชาสัมพันธ์

หนองคาย น้ำโขงลดพระธาตุกลางน้ำศักดิ์สิทธิ์โผล่สาธุชนแห่กราบไหว้

ในช่วงนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ลดลงอย่างต่อเนื่อง วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย ระดับน้ำโขง อยู่ที่ 77 เซนติเมตร ลดลงจากวานนี้ 11 เซนติเมตร ห่างจากตลิ่ง 11 เมตร 43 เซนติเมตร ทำให้พระธาตุกลางน้ำโผลเห็นชัด พุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้กราบไหว้ ขอพร หลายคนขอแล้วประสบความสำเร็จ ต้องกลับมาแก้บน ขณะที่คนขับเรือห่วงพระธาตุฯเสียหายคนรุ่นหลังจะไม่ได้เห็น วอนชาวเรือไม่ควรเข้าใกล้ไม่ให้พระธาตุเสียหาย

พระธาตุกลางน้ำถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองหนองคาย อีกสิ่งหนึ่ง ซึ่งตามตำนานอุรังคธาตุระบุว่า พระธาตุกลางน้ำสร้างในราวพุทธศตวรรษที่ 20 – 22 สร้างโดยพระอรหันต์ 5 พระองค์ โดยมีการบรรจุพระบรมธาตุฝ่าพระบาทเก้าพระองค์ และตามหนังสือประชุมพงศาวดาร ภาค 70 บันทึกไว้ว่า พระธาตุเมืองหนองคายหรือพระธาตุกลางน้ำได้ถูกน้ำโขงกัดเซาะตลิ่งจนพังลงในแม่น้ำโขง เมื่อวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ปีพุทธศักราช 2390 และปัจจุบันตลิ่งได้ถูกน้ำโขงกัดเซาะจนไปอยู่กึ่งกลางแม่น้ำโขง ซึ่งพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ต่างนิยมเดินทางมาลงเรือเพื่อกราบไหว้ขอพรในช่วงน้ำโขงลดลง เนื่องจากจะได้กราบขอพรและได้ชมองค์พระธาตุฯอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

นายระพิน บุตรเสน คนขับเรือรับจ้าง นำเที่ยว แพวัดสิริมหากัจจายน์ ซึ่งบริการเรือลอยอังคารและไหว้พระธาตุฯขอพร กล่าวว่า ตนขับเรือ มากว่า 20 ปี เมื่อก่อนคนไม่ค่อยนิยมลงเรือมากราบไหว้พระธาตุมากนัก หลังๆมา สื่อโซเชียล ลงหลายคนมากราบไหว้ขอพร และประสบความสำเร็จ ก็มักจะเดินทางกลับ มากราบไหว้ไหว้ แก้บน โดยเฉพาะช่วง ระดับน้ำโขงที่ลดลง ทำให้คนมากราบไหว้มากขึ้น เรือบริการพานักท่องเที่ยวลงไปกราบไหว้ก็มากขึ้น การกราบไหว้เมื่อก่อนจะนำเรือเข้าไปจอดเทียบกับพระธาตุฯ หากคนบังคับเรือไม่มีประสบการณ์ เรือก็จะชนพระธาตุ ทำให้พระธาตุเสียหาย ตนห่วงในอนาคต พระธาตุฯจะพังเสียหาย เยาวชนคนรุ่งหลังจะไม่ได้เห็นพระธาตุฯ ดีที่ทางส่วนราชการเล็งเห็นความสำคัญ ออกกฎขอความร่วมมือผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวไม่ให้นำเรือเข้าไปใกล้องค์พระธาตุฯ ให้ลอยลำอยู่ห่าง เพื่อไม่พระธาตุฯเกิดความเสียหาย เพื่อรักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เคารพสักการะบูชา

นายระพินฯ ยังกล่าวอีกว่า การที่ไม่ได้เข้าใกล้องค์พระธาตุกลางน้ำ ทำให้นักท่องเที่ยว ลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากส่วนใหญ่ต้องการเข้าไปกราบไหว้ขอพรอย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตาม ทางตนยินดีที่จะปฏิบัติตาม ตามที่ส่วนราชการขอความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ถึงแม้จะทำให้ยอดนักท่องเที่ยว สายมู ลดลงก็ตาม.