ประชาสัมพันธ์

ขอนแก่น ผอ.พิพิธภัณฑ์สิรินธรกาฬสินธุ์ ระบุฟอสซิลไดโนเสาร์ที่พบใน อ.น้ำพอง เป็นกระดูกส่วนคอของไดโนเสาร์พันธุ์กินพืช พร้อมเจอฟันของไดโนเสาร์สายพันธุ์กินเนื้อเผยสภาพพื้นที่ลำน้ำพองเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์

วันที่ 21 ก.พ. 2567 นางสาวศศอร ขันสุภา นักวิชาการทรัพยากรธรณีชำนาญการพิเศษ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือ พิพิธภัณฑ์สิรินธร จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากที่พบซากฟอสซิลที่พบในลำน้ำพองตรงพื้นที่บ้านโนนพะยอม ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น จากการตรวจสอบเป็นของแท้ อายุประมาณ 100 – 110 ล้านปี โดยชาวบ้านได้พบ ขณะที่อออกไปหาปลาก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา ขณะนี้ผลจากการตรวจพบว่า ฟอสซิลที่พบเป็นกระดูกส่วนต้นคอ ของไดโนเสาร์สายพันธุ์กินพืช ซึ่งแตกออกเป็น 2 ชิ้น แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสายพันธุ์ใด และยังได้พบฟันของ ซึ่งเป็นไดโนเสาร์สไปโนซอรัส ซึ่งเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์กินปลาเป็นอาหารอีก 1 ชนิด นอกจากนี้ยังได้พบซากของสัตว์ที่ชอนไชอยู่ตามท้องน้ำสมัยโบราณด้วย

นางสาวศศอร   กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ได้ให้ทางอำเภอได้กันพื้นที่ อย่าเข้าไปรบกวนบริเวณที่มีการกันพื้นที่ไว้ เพราะคาดว่าบริเวณที่พบแห่งนี้จะเป็นจุดสะสมตัวของซากฟอสซิลไปตลอดลำน้ำพอง ในบริเวณที่พบและพื้นที่ใกล้เคียง เพราะการค้นพบในครั้งนี้ถือว่าสำคัญ เป็นองค์ความรู้เพิ่มเติม คาดว่ามีอายุประมาณ 100-110 ล้านปี ซึ่งการค้นพบซากไดโนเสาร์ในบริเวณดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่า ที่บริเวณแห่งนี้มีความสมบูรณ์หลากหลาย ทำให้จะต้องมีการกันพื้นที่พร้อมกับให้ทางเจ้าหน้าที่ ได้เข้าไปทำการอนุรักษ์ตัวอย่างฟอสซิลที่พบ เพราะไดโนเสาร์ที่ค้นพบในกลุ่มหินโคกกรวด จะพบได้น้อย เพราะจะต้องตรวจสอบว่าจะเป็นสายพันธุ์หินเสาขัวที่พบในอำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น หรือไม่ โดยไดโนเสาร์ชนิดกินพืชที่พบในลำน้ำพองมีความใหญ่กว่าสายพันธ์ุที่พบที่อำเภอภูเวียง เพราะมีอายุน้อยกว่าถีง 20 ล้านปี ทำให้วิวัฒนาการของไดโนเสาร์ที่เกิดทีหลังจะตัวใหญ่กว่าเป็นอย่างมาก