ประชาสัมพันธ์

หนองคาย น้ำโขงลดต่ำต่อท่อยาวขึ้นสูบน้ำรดผักเพิ่มต้นทุน

ระดับน้ำโขงที่หนองคาย ยังคงลดต่ำต่อเนื่อง ล่าสุดเหลือ 65 เซนติเมตร เกษตรกรต้องต่อท่อและเพิ่มเครื่องสูบน้ำดึงน้ำจากน้ำโขงรดพืชผัก ควักกระเป๋าจ่ายค่าน้ำมันเครื่องสูบน้ำเพิ่มเท่าตัว

วันที่ 28 ก.พ. 2567 ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังคงลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 65 เซนติเมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 0.05 เมตร เป็นระดับต่ำกว่าตลิ่ง 11.55 เมตร ไม่มีฝน ซึ่งคาดการณ์ว่าน้ำโขงจะลดลงและทรงตัวอยู่ในระดับนี้ต่อไปอีกหลายวัน

ระดับน้ำโขงมี่ลดต่ำลงเช่นนี้ส่งผลให้เกษตรกรริมแม่น้ำโขง ซึ่งปลูกพืชระยะสั้นสลับกับต้นยาสูบ เช่น พริก ข้าวโพด มะเขือ มะเขือเทศ และผักนานาชนิด ต้องเพิ่มเครื่องสูบน้ำและต่อท่อส่งน้ำให้ยาวขึ้น จากเดิมที่ใช้เครื่องสูบน้ำเพียงเครื่องเดียว ท่อน้ำปกติ จะจ่ายค่าน้ำมันเติมเครื่องสูบน้ำ ครั้งละ 100-200 บาท แต่ขณะนี้ต้องเพิ่มเครื่องสูบน้ำเป็น 2 เครื่องและต่อท่อยาวกว่าเดิม ที่สำคัญต้องจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มขึ้นเท่าตัว หรือเฉลี่ยวันละ 400-500 บาท เกษตรกรบอกว่าปีนี้น้ำโขงลดระดับเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา และแล้งเร็ว ร้อนมากว่าเดิม ต้องหมั่นดูแลพืชผักที่ปลูกเพราะนอกจากแมลงศัตรูพืชแล้ว อากาศร้อน แดดแรงจัดก็ส่งผลเสียต่อพืชผักด้วยเช่นกัน.