ประชาสัมพันธ์

ศรีสะเกษ เหลือแต่ชื่อน้ำตกห้วยจันทร์แห้งขอดชาวบ้านต้องซื้อน้ำดื่มน้ำใช้ทั้งหมู่บ้าน ชาวบ้านเผยเป็นแบบนี้ทุกปีเพราะว่า ไม่มีอ่างเก็บน้ำเหนือต้นน้ำทำให้ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านกว่า 700 หลังคาเรือนเดือดร้อนหนักมาก

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่น้ำตกห้วยจันทร์ ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เนื่องจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ขณะนี้น้ำตกห้วยจันทร์แห้งขอดมานานหลายเดือนแล้ว ทำให้ชาวบ้านห้วยจันทร์และหมู่บ้านใกล้เคียงขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้อย่างหนัก เมื่อไปถึงพบว่า น้ำตกห้วยจันทร์ซึ่งเป็นน้ำตกที่สวยงามชื่อดังของ จ.ศรีสะเกษก่อนหน้านี้มีน้ำใสไหลเย็นส่งความชุ่มชื้นกระจายไปทั่วบริเวณนี้ ปรากฏว่า ขณะนี้น้ำตกห้วยจันทร์มีสภาพน้ำแห้งขอด บริเวณลำห้วยเหลือเพียงโขดหิน มีน้ำขังในแอ่งหินเป็นหย่อม ๆ บริเวณน้ำตกไม่มีน้ำไหลลงไปแต่อย่างใด มีหนุ่มสาวพากันมาเดินเล่นมาในบริเวณที่อดีตเคยเป็นธารน้ำตกห้วยจันทร์ และเดินเล่นในแอ่งน้ำที่ไม่สามารถที่จะลงไปเล่นน้ำได้ ขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งพากันเดินฝ่าเปลวแดดมาเที่ยวชมน้ำตกห้วยจันทร์ แต่ว่าก็ต้องผิดหวังเพราะว่าไม่มีน้ำตกให้ลูกหลานเล่นน้ำคลายร้อนแต่อย่างใด ขณะเดียวกันบริเวณร้านค้าที่อดีตเคยมีพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากนำเอาสินค้าของป่าต่าง ๆ รวมทั้งร้านอาหารการกินเพื่อบริการนักท่องเที่ยวก็ต้องถูกทิ้งร้างไว้ ไม่มีพ่อค้าแม่ค้ามาเปิดร้านขายอาหารมานานหลายเดือนแล้ว มีร้านอาหารเพียงแห่งเดียวที่เปิดขายของป่าและขายอาหารให้กับนักท่องเที่ยวในบริเวณนี้

นางละมุน นิลนนท์ อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 5 บ้านน้ำตกห้วยจันทร์ ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ แม่ค้าที่เปิดร้านขายอาหารที่ปากทางเข้าน้ำตกห้วยจันทร์ เปิดเผยว่า น้ำตกห้วยจันทร์ในช่วงหน้าแล้งเป็นอย่างนี้ทุกปีแต่พอช่วงหน้าฝนน้ำจะมาอีกรอบหนึ่ง เป็นเพราะว่าไม่มีอ่างเก็บน้ำข้างบนต้นน้ำของน้ำตกห้วยจันทร์ รอทางราชการเข้ามาสร้างอ่างเก็บน้ำให้เมื่อมีอ่างเก็บน้ำจึงจะทำให้น้ำตกห้วยจันทร์มีน้ำไหลตลอดปี ซึ่งตนทราบว่าทางราชการมีโครงการจะสร้างอ่างเก็บน้ำประมาณปี 2569 จะมีการนำเอาเครื่องจักรขึ้นมาสร้างอ่างเก็บน้ำ ตนได้ยินทาง อบต.ห้วยจันทร์แจ้งมา ซึ่งช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาในช่วงเสาร์อาทิตย์แต่ก็น้อยมาก วันธรรมดาจะเงียบเหงามาก วันธรรมดาพ่อค้าแม่ค้าก็จะไปทำงานอย่างอื่นพอวันเสาร์อาทิตย์ถึงจะมาขายสินค้ากันส่วนตนอยู่ที่นี่ขายเป็นประจำมาตลอด แต่ขายได้ไม่เยอะวันธรรมดาได้วันละ 500 – 600 บาท ถ้ามีนักท่องเที่ยวหน่อยก็พอขายได้

นางละมุน นิลนนท์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องน้ำกินน้ำใช้นั้นจะต้องซื้อกินทั้งหมู่บ้านที่นี่ไม่มีตาน้ำ เขตน้ำตกห้วยจันทร์จะไม่มีตาน้ำ ถ้าหน้าน้ำจะมีน้ำใช้เยอะ เพราะว่าน้ำตกมีน้ำด้วยจะดูจากฝายชะลอน้ำข้างบนแล้วจะต่อน้ำข้างบนเข้าสู่หมู่บ้าน ทำให้ขณะนี้ชาวบ้านต้องซื้อน้ำกินน้ำใช้ทั้งหมู่บ้านโดยจะมีพ่อค้านำมาขายในถังละ 150 บาทเป็นถังที่เจาะน้ำบาดาลถ้ามีคนไปขนเองจะขายถังละ 50 บาท ถ้าจะให้นำเอาน้ำไปส่งพ่อค้าจะขายถังละ 150 บาท เป็นอย่างนี้มานานแล้วต้องซื้อน้ำทุกปีถ้าไม่ซื้อก็ไม่มีน้ำใช้เป็นอย่างนี้มานานแล้ว ได้ซื้อน้ำใช้เฉพาะหน้าฝน น้ำตกห้วยจันทร์หน้านี้จะเป็นแบบนี้น้ำจะแห้งขอดจะเป็นทุกปีจะมีน้ำอีกรอบหนึ่งคาดว่าช่วงเดือนเมษาก็ไม่น่าจะมีเพราะว่าฝนยังไม่มา ประมาณเดือนมิถุนายน – กรกฎาคมก็ไม่รู้ว่ามีน้ำหรือไม่จะต้องรอดูอีกรอบหนึ่ง โดยชาวบ้านจะเริ่มซื้อน้ำดื่มน้ำใช้ตั้งแต่เดือนตุลาคมของทุกปีจนถึง หน้าฝน ที่หมู่บ้านแห่งนี้มีประมาณ 300 กว่าครอบครัวอีกหมู่บ้านหนึ่งใกล้กันก็ประมาณ 400 กว่าหลังคาเรือนที่ต้องซื้อน้ำเพราะไม่มีน้ำใช้ ช่วงนี้ทำให้พวกตนเดือดร้อนมากชาวบ้านแถวนี้เดือดร้อนกันหมดทางราชการได้เข้ามาให้การช่วยเหลือโดยนำเอารถบรรทุกน้ำมาส่งน้ำใช้มาอยู่ที่ศาลากลางบ้าน แล้วให้ชาวบ้านไปขนเอาแต่ว่าก็ไม่เพียงพอเพราะว่าจะส่งน้ำอาทิตย์หนึ่งประมาณ 2 ครั้ง ซึ่งทำให้ไม่เพียงพอแต่ก็พอบรรเทาได้ เพราะว่าบางคนก็ไม่ไปขนเอาน้ำ จะให้คนที่ไม่มีจริงๆ ไปขนเอาน้ำ บางคนมีรถส่วนตัวก็จะไปซื้อน้ำจากที่อื่นมาใช้