ประชาสัมพันธ์

หนองคาย ฝนตกชาวสวนพริกยิ้มแถมค่าฝุ่นดีขึ้น

หนองคายฝนตก ชาวสวนพริกริมโขงยิ้ม ได้น้ำรดพืชผัก ลดต้นทุนค่าสูบน้ำโขง แถมฝนยังช่วยลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ช่วยอากาศดีขึ้น

วันที่ 13 มี.ค. 2567 ที่จังหวัดหนองคาย ได้มีฝนตกลงมาตั้งแต่เช้า โดยท้องฟ้ามืดครึ้ม ฝนตกครอบคลุมในหลายพื้นที่ ซึ่งเมื่อมีฝนตกลงมาในช่วงนี้ทำให้เกษตรกรชาวสวนพริกริมน้ำโขง อ.เมืองหนองคาย ได้ยิ้มออกเพราะที่ผ่านมา น้ำโขงลดระดับ ฝนตนไม่ตก ชาวสวนต้องต่อท่อสูบน้ำ ใช้เครื่องสูบน้ำ สูบน้ำจากน้ำโขงขึ้นมารดพืชผักที่ปลูกไว้ ในแต่ละวันต้องจ่ายค่าน้ำมันเติมเครื่องสูบน้ำ โดยเฉลี่ยวันละ 500-1,000 บาท แต่เมื่อฝนตกลงมาก็มีน้ำรดพืชผัก ไม่ต้องควักเงินเติมน้ำมัน แม้จะเป็นแค่บางวันที่ฝนตก ก็ยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับเกษตรกรได้

โดยเกษตรกรรายหนึ่ง บอกว่า มารับจ้างเก็บพริกให้กับเจ้าของสวน โดยแต่ละวันจะเก็บพริกได้ประมาณ 10-30 ก.ก. ราคาพริกช่วงนี้ยังทรงตัว ถือว่าเป็นราคาดี ก.ก.ละ 100 บาท เจ้าของสวนจ้างเก็บ ก.ก.ละ 10 บาท หากราคาพริกแพงขึ้นก็จะจ้างแพงขึ้น ก.ก.ละ 20 บาท

นอกจากนี้การที่ฝนตกลงมา ยังช่วยทำให้สภาพอากาศที่ จังหวัดหนองคาย ดีขึ้น จากเดิมที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm 2.5 พุ่งสูงเกือบแตะหลักร้อย วันนี้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก อยู่ที่ 21.7 ส่วนค่าคุณภาพอากาศอยู่ที่ 42 AQI ถือเป็นเกณฑ์คุณภาพอากาศดี ทางจังหวัดยังคงรณรงค์ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ลดการเผา ทั้งภาคการเกษตร และขอความร่วมมือผู้ประกอกการก่อสร้างช่วยลดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองลงด้วย.