ประชาสัมพันธ์

มุกดาหาร ผู้ว่าฯ สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพน้ำในแม่น้ำโขง

ผู้ว่ามุกดาหาร สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพน้ำในแม่น้ำโขง ส่วนชาวบ้านที่เลี้ยงปลากระชังยังผวากับเหตุการณ์ อยากให้ผลตกลงมาทำให้สารเคมีเจือจาง

06 04 67 จากกรณีรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำที่หลวงพระบาง ทำให้กรดซัลฟิวริกมากกว่า 30 ตันไหลรั่วลงแม่น้ำคานและไหลลงแม่น้ำโขงที่ สปป.ลาว เมื่อวันที่ 3 เมษายนและทางการลาวระบุว่าสารเคมีที่รั่วไหลคือกรดกำมะถันหรือกรดซัลฟิวริกจำนวนประมาณ 30 ตัน และต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะเจือจาง

นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า กรณีสารซัลฟิวริกรั่วไหลในเขตหลวงพระบาง สปป.ลาว ไหลลงสู่แม่น้ำคานในเขต สปป.ลาว และไหลลงสู่แม่น้ำโขง ในช่วงของหลวงพระบาง และไหลลงสู่ประเทศไทย สำหรับจังหวัดมุกดาหารได้มีความตระหนักถึงกรณีที่เกิดขึ้น ได้มีการแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ให้นายอำเภอทั้ง 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหว้านใหญ่ อำเภอเมืองมุกดาหาร อำเภอดอนตาล ให้แจ้งเตือนประชาชนทั้ง 3 อำเภอ เนื่องจากทั้ง 3 อำเภอยาว 72 กิโลเมตร ติดกับน้ำโขง ซึ่งมีราษฎรทำมาหากินอยู่ในแม่น้ำโขง คือการเกษตร และการประมง

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามได้ประสานไปยังสำนักอนามัยเขต 10 อุบลราชธานี มาทำการตรวจคุณภาพน้ำอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ปัจจุบันยังอยู่ในระดับค่า PH ระดับปกติ ยังให้ความไว้วางใจได้ว่าตอนนี้ไม่มีเกิดอันตรายกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ในส่วนของสภาพการเป็นอยู่ก็มีได้แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนได้กรุณาให้ความระมัดระวัง ให้ได้มีความตระหนักว่าก็ไม่ให้ตระหนก เพราะปัจจุบันนี้ยังปลอดภัยอยู่

ด้านนางเฉลิม คำสุจริต อายุ 62 ปี ชาวบ้านที่เลี้ยงปลาในกระชัง ชุมชนนาโปใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร บอกว่า ภาวนาอย่าให้มันถึง บางคนก็บอกว่ากว่าจะมาถึงเราก็เจือจาง อยากให้ฝนตกอย่างแรง ถ้าฝนตกมีสิทธิ์น้อยลง เพราะมันชะล้างไปเรื่อย ๆ กว่าจะมาถึงเราก็จางลง แต่ถ้าฝนไม่ตกมาเต็ม ๆ เลย พึ่งลงปลานิลได้ประมาณ 1 เดือน ลงทุนประมาณ 5 แสนถึง 7 แสนบาท พอได้ข่าวสารเคมีรั่วกลุ้มใจเลย เลี้ยงปลาด้วย ขายปลาหน้ากระชังด้วย ก็คอยดูคอยสังเกตปลาในกระชัง เพราะชาวบ้านเลี้ยงปลาในกระชังเยอะประมาณ 400-500 กระชัง ก็ภาวนาให้เจือจาง ให้ฝนตกลงมา ต่อไปก็ต้องเจอภัยแล้งอีก

ทั้งนี้ จังหวัดมุกดาหารขอแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรและประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง การประมงสัตว์น้ำ รวมทั้งผู้ที่อาศัยในพื้นที่บริเวณดังกล่าวเฝ้าระวังและ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกลัชิด…