ประชาสัมพันธ์

นครพนม ประชุม ศปถ.สงกรานต์’67 เกิดอุบัติเหตุ 1 ครั้ง เสียชีวิต 1 ราย เผยข้อสั่งการ แจ้งเตือนประชาชนทำ พรบ.-กำชับด่านชุมชนเข้มงวด พบเมาขับจับยึดพาหนะ

วันที่ 12 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่) นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมร่วมประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 และประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Video Conference) ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนระดับอำเภอทุกอำเภอ

การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกราต์ 2567 จังหวัดนครพนม โดยได้มีการรายงานให้ที่ประชุมทราบข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ซึ่งมีข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน (ประจำวันที่ 11 เมษายน 2567) เกิดอุบัติเหตุทางถนน 1 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้เสียชีวิต อายุ 66 ปี ขับขี่จักรยานยนต์ข้ามเลนขนกับรถยนต์ ในพื้นที่ตำบลโพนแพง อำเภอธาตุพนม รวมทั้งรายงานผลการดำเนินคดีตามมาตรการ 10 มาตรการ และรายงานข้อมูลอุบัติเหตุ กรณีมีผู้บาดเจ็บ (Admit) เสียชีวิต หรือสถานการณ์ในพื้นที่

นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานการประชุมฯ ได้มีข้อสั่งการให้นำข้อมูลการเสียชีวิตเผยแพร่แจ้งเตือนประชาชนให้เกิดความตระหนักในการขับขี่ กรณีเสียชีวิต ไม่มี พรบ.รถจักรยานยนต์ พร้อมแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเร่งทำ พรบ.เพื่อลดค่าใช้จ่าย กรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยเสียค่าใช้จ่ายเพียงปีละ 323 บาทเท่านั้น ทั้งนี้ ได้กำชับให้ด่านชุมชนดำเนินการอย่างเข้มงวด หากพบคนเมาให้ยึดพาหนะ ติดต่อญาติมารับกลับ และให้ติดต่อชุดเคลื่อนที่เร็วของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจเป่าวัดแอลกอฮอล์ หากเกินเกณฑ์ให้จับกุมตามกฎหมาย ขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เคาะประตูบ้านทุกหลัง ขอให้ประชาชนดื่มแต่ในบ้าน หากเมาห้ามออกไปไหน จัดชุมดปกครองเคลื่อนที่เร็วออกเตือนประชาชน หากพบว่ามีการจัดงานรื่นเริง

นอกจากนี้ กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับรถทุกชนิด หากพบว่ามีปริมาณที่เกินกฎหมายกำหนดให้จับกุมเด็ดขาด และจะไม่ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเอาตำแหน่งไปประกันตัวผู้เมาแล้วขับเด็ดขาด และเน้นจับกุมผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยด้วย ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและโรงพยาบาลทุกแห่ง ร่วมกันส่งตรวจแอลกอฮอล์ในเลือดให้ทันที กรณีมีการร้องขอให้ตรวจ และประสานศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี

อนึ่ง จังหวัดนครพนม ได้บูรณาการร่วมกันรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” โดยได้มีการจัดตั้งจุดตรวจหลัก จำนวน 21 จุด จุดบริการ จำนวน 72 จุด และด่านชุมชน จำนวน 502 จุด ในพื้นที่ 12 อำเภอ เพื่อกวดขันวินัยจราจร และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งกำหนดช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567 ทั้งนี้ นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มีข้อสั่งการฯ ให้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 โดยให้มีการประชุมในช่วงควบคุมเข้มข้นทุกวัน ร่วมกับคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ส่วนกลาง) และถ่ายทอดสัญญาณไปยังอำเภอทุกแห่ง ให้รายงานการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต อย่างทันท่วงที ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมอยู่ในพื้นที่ การตั้งด่านเน้นให้ตั้งที่ถนนสายหลักในอำเภอ ตำบล ส่วนด่านชุมชนให้ตั้งด่านที่จำเป็น มีเจ้าหน้าที่อยู่ตลอดเวลา เน้นด่านคุณภาพ หากพบคนเมาให้ยึดพาหนะ ให้ญาติมารับกลับ ขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เคาะประตูบ้านทุกหลัง ขอให้ประชาชนดื่มแต่ในบ้าน หากเมาห้ามออกไปไหน จัดชุดปกครองเคลื่อนที่เร็วออกเตือนประชาชน หากพบว่ามีการจัดงานรื่นเริง ทั้งนี้ แผนการตรวจเยี่ยมด่าน/จุดบริการช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 กำหนดให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม อยู่ในชุดตรวจฯ ชุดที่ 1 ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม โดยมีแผนการออกตรวจเยี่ยมด่าน-จุดบริการฯ ในเขตอำเภอเมือง 3 จุดตรวจหลัก อำเภอธาตุพนม 2 จุดตรวจหลัก และอำเภอเรณูนคร 2 จุดตรวจหลัก ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567