ประชาสัมพันธ์

โควิดซาสองพระเอกหมอลำลูกแพรไหมไทยหวนกลับร้องเพลงคู่

ลูกแพร ไหมไทย สองพระเอกหมอลำดาวรุ่งหวนกลับมาร้องเพลงร้องเพลงด้วยกันตามเสียงเรียกร้องแฟนเพลง ภายใต้โครงการ “ไหมไทยหัวใจศิลป์ พร้อมด้วย ลูกแพร อุไรพร ร่วมกันสืบสานตำนานศิลป์”หลังสถานการณ์โควิด-19ดีขึ้น

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานพระเอกใหญ่ไหมไทยหัวใจศิลป์ เลขที่ 263 หมู่ 9 บ้านหัวแฮด ต.ธัญญา อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายมนต์ชัย รักษาชาติ หรือไหมไทย หัวใจศิลป์ อายุ 54ปี  พร้อมด้วยนายจีระศักดิ์ สีหะวงศ์ หรือ ลูกแพร อุไรพร อายุ 50 ปี อดีตนักร้องนำหมอลำวงเสียงอีสาน ร่วมกันเปิดเผยถึงการกลับมารวมตัวกัน หลังจากโควิด- 19 ที่มีการระบาดเมื่อ 3 ปี ที่ผ่านมาโดยสถานการณ์ดีขึ้นและได้ลดลงว่า “ในการที่หวนกลับมาร่วมมือกันกับลูกแพร มีความรู้สึกดีใจ กับเส้นทางที่เหลืออยู่ โดยก่อนหน้านี้พี่น้องประชาชน แฟนเพลงเป็นที่ทราบกันดีว่า ลูกแพร ไหมไทย ที่มีผลงานเพลงที่ร้องด้วยกัน เช่นเพลง แม่ฮ้างมหาเสน่ห์, รักสาวนครสวรรค์, ขอรักน้องสาวเพื่อน, แพ้รบสนามรัก และอีกหลาย ๆ ผลงานเพลง ซึ่งเป็นผลงานเพลง เก่า ๆ ที่ได้รับความนิยม ทั้งของไหมไทย ที่ร้องคู่กับลูกแพร หรือเพลงเดี่ยวของแต่ละคนในนามของ 2 ดาวรุ่ง”

ไหมไทย หัวใจศิลป์ ยังกล่าวอีกว่า การได้หวนคืนมาร่วมงานกับก็นับได้ว่าเป็นความดีใจที่น้องลูกแพร ที่ไม่ได้เจอกันนานแล้ว ซึ่งแฟนเพลงหลายต่อหลายท่านได้สอบถามกันเข้ามาว่า จะมีโอกาสไหมที่ ไหมไทยลูกแพร หรือลูกแพรไหมไทย จะมาร้องเพลงร่วมกัน

ทางด้าน ลูกแพร ได้กล่าวเสริมว่า จากการได้พูดคุยกับพี่ไหมไทย ซึ่งได้รับข้อคิดว่า ชีวิตของเรานั้นคงจะเหลืออีกไม่นาจะต้องเกษียณ แฟนเพลงรุ่นเก่า ๆ ที่ฟังเพลงของลูกแพรและไหมไทย ยังอยากฟังทั้งคู่ร้องเพลงคู่กันอีกครั้ง จึงได้มีการปรึกษาหารือกันว่า ก่อนที่เราจะอายุมากขึ้นไปทุกวัน เราก็มาร้องคู่กัน เพื่อตอบสนองแนวความรักและความคิดถึงของแฟนเพลง แฟนหมอลำที่อยากฟังเพลงของ 2 ดาวรุ่งได้ไหม จึงได้ตอบตกลงกันเพราะต่างคนต่างมีวัยที่อายุมากขึ้น แต่ยังมีไฟอยู่

อย่างไรก็ตามต่อคำถามที่ว่า นานมากแค่ไหนที่ออกจากวงเสียงอีสานที่ไม่ได้เจอกัน ทั้งคู่ได้กล่าวว่า หลังจากที่ออกจากเสียงอีสานมานับตั้งแต่ที่ออกมาตนเองก็มาตั้งวง พระเอกใหญ่ ไหมไทย หัวใจศิลป์ ก็เวลา 18 ปี  แต่พวกเรายังมีการติดต่อสอบถามกันทางโทรศัพท์ ส่งเฟส ส่งไลน์ สอบถามสารทุกข์สุขดิบกันอยู่เรื่อย ๆ ในช่วงโควิด เป็นช่วงสำคัญในการที่เราได้มีการห่างหายกันไป ซึ่งงานก็ไม่มี เดินทางไปหากันไม่ได้ขนาดตายก็ต้องตายใครตายมัน

ทั้งนี้สุดท้ายทั้งคู่ฝากถึงแฟนเพลง แฟนหมอลำถึงการรวมตัวกันโดยไหมไทยได้ฝากว่า ในการที่พวกเราได้มีโอกาสมาร่วมงานกันครั้งนี้ ด้วยความรัก ความคิดฮอด ความคิดถึง อยากส่งไปถึงพี่น้องแฟนเพลงที่รอคอย ขอฝากผลงานไว้ด้วย ในส่วนของลูกแพรขอฝากด้วยว่า ต่อจากนี้ไปในโอกาสที่พวกเราได้มาร้องนำผลงานเพลงที่ร้องคู่กันกับอ้ายไหม ไม่ว่าจะเป็นผลงานเพลงใหม่ และเพลงเก่า คงจะเป็นการบอกเรื่องราวที่ผ่านมาในอดีต จนถึงปัจจุบันเป็นการสื่อในเรื่องของการแสดงในเสียงเพลง ซึ่งไม่สามารถอธิบายความรู้สึกที่ลึก ๆ    ได้ทั้งหมด บนเส้นทางที่ 2 ดาวรุ่งที่เดินทางร่วมกัน และเส้นทางของ 2 ดาวรุ่งที่แยกกันไปทำมาหากินตามภาระหน้าที่ นับต่อแต่นี้ได้มารวมตัวกันแล้ว การเล่าเรื่องราว สิ่งที่แสดงออกคงจะบอกได้ในผลงานเพลง และเสียงเพลง ซึ่งจะได้รับชมในการแสดงต่อไปนี้ ขอให้แฟนมีที่ค้างคาใจที่ว่าจะมีโอกาสได้ดูการร่วมงานกันหรือนั้น มีความมั่นใจว่า จะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

จากนั้นทั้งคู่ได้เข้าห้องซ้อมดนตรีเพื่อทำการซ้อมร้องเพลงเก่า ๆ ที่ร้องด้วยกันและเพลงที่มีอัลบั้มของตัวเอง จำนวนมากกว่า 100 เพลง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมที่นักร้องหลายคนนำไปร้องเพื่อเป็นอาชีพด้วย